Đẩy mạnh công tác truyền thông về sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả

Thứ ba - 03/11/2015 03:23 - Đã xem: 750
Ngày 31/10, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai tổ chức Hội nghị trực tuyến về ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn năm 2015- 2016 do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino với 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp- PTNT Cao Đức Phát đồng chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Đắk Nông, ông Hồ Gấm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đắk Nông

Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, so với các năm trước, năm 2015, Việt Nam chịu ảnh hưởng mạnh nhất của hiện tượng  Elnino. Hiện tượng này đã làm cho nền nhiệt độ nhiều vùng trong cả nước cao hơn so với trung bình nhiều năm và cao hơn so với năm 2014.

Nhiều khu vực lượng mưa đạt thấp và phổ biến thiếu hụt từ 10-50% so với trung bình nhiều năm. Khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, tổng lượng mưa 10 tháng đầu năm nay hầu hết thấp hơn tổng lượng mưa cùng kỳ năm 2014, thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 20- 60%. Tuy nhiên, trong đó vẫn xảy ra các đợt lũ lớn tại các khu vực Bắc bộ, Trung bộ gây thiệt hại nặng nề.

Dự báo từ nay đến cuối năm và năm 2016, Việt Nam tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn của hiện tượng Elnino, trong đó nhiệt độ tăng cao so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5oC, xuất hiện những thời điểm đạt nền nhiệt độ kỷ lục, lượng mưa thấp, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan có thể xảy ra.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải đã đánh giá cao sự chủ động đưa ra những dự báo, ứng phó với hiện tượng Elnino của các Bộ, ngành, địa phương. Đồng chí nhấn mạnh: Để chủ động ứng phó với những biến đổi bất lợi của khí hậu, các bộ, ngành, địa phương và người dân cần tăng cường sự hiểu biết của mình, đưa ra các giải pháp nhằm sử dụng hợp lý, tiết kiệm các nguồn tài nguyên, nhất là về nguồn nước phục vụ nhu cầu phát triển.

Các đơn vị, địa phương cần quan tâm các giải pháp về đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, y tế, môi trường. Để làm được điều này, từ Trung ương đến địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông tới cộng đồng về bảo vệ, giữ gìn nguồn nước, hướng người dân vào việc sử dụng nguồn nước đa mục đích.

Người dân cần tích cực áp dụng các biện pháp tích trữ nước như nạo vét kênh mương, hồ chứa, đào đắp ao hồ, đảm bảo ổn định sinh hoạt, sản xuất. Ngành Nông nghiệp phối hợp các bên liên quan làm tốt công tác điều hòa nguồn nước, rà soát các hồ chứa, lưu vực, đẩy mạnh áp dụng các hệ thống tưới tiết kiệm để cung cấp nước đủ cho các nhu cầu khác nhau.

Video clip:

 

 Tin, ảnh: Hồng Thoan

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây