Thanh Hóa: Kỷ luật GĐ, PGĐ Trung tâm Đăng kiểm cấp chứng nhận an toàn cho xe không đạt yêu cầu

Thứ năm - 24/04/2014 21:30 - Đã xem: 961
Ngày 23.4, Hội đồng kỷ luật của Sở GTVT Thanh Hóa đã chính thức xem xét và quyết định hình thức kỷ luật về mặt hành chính đối với tập thể lãnh đạo, nhiều nhân viên đăng kiểm, đăng kiểm viên đang làm việc tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (TTĐK) thuộc Sở GTVT.
Lãnh đạo, cán bộ đăng kiểm bị xử lý kỷ luật bởi lý do bỏ qua một số lỗi trong quá trình kiểm định xe ô tô biển số 36C-01686 ngày 15.4 khi phương tiện này không đạt điều kiện yêu cầu, nhưng TTĐK vẫn cấp giấy chứng nhận “an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” cho xe ôtô BKS 36C-01686.
Thông tin được giữ kín
Vào chiều ngày 15.4, chủ một phương tiện đến TTĐK làm thủ tục đăng kiểm cho phương tiện của mình (cùng “dính” các lỗi tương tự giống xe ôtô BKS 36C-01686) nhưng không đạt. Chủ phương tiện này rất bức xúc đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông Mai Xuân Liêm - GĐ Sở GTVT tố cáo sự việc nêu trên.
Ngay lập tức, ông Mai Xuân Liêm (đang công tác ở Hà Nội) điện thoại giao nhiệm vụ cho Trưởng phòng Phương tiện người lái phối hợp cùng Thanh tra giao thông (TTGT) tiến hành xem xét lại việc kiểm định xe ôtô BKS 36C-01686 của TTĐK.
Ngày 16.4, khi đến làm việc, đoàn công tác đề nghị với TTĐK liên lạc với chủ phương tiện bị tố cáo khi phương tiện này đang giao hàng tại huyện Thọ Xuân. Lúc này, ông Lâm Minh Phúc - GĐ TTĐK - có kiến nghị để phương tiện giao hàng xong, ngày hôm sau sẽ đưa xe về kiểm định lại nhưng không nhận được sự đồng ý của ông Mai Xuân Liêm - GĐ Sở GTVT - vì có thể không đảm bảo tính chính xác.
Từ đó, TTGT cùng cán bộ đăng kiểm, Trưởng phòng Phương tiện người lái lên huyện Thọ Xuân áp tải xe ôtô BKS 36C-01686 đưa về “khám” lại để làm rõ lỗi thuộc về ai.
Trước sự chứng kiến của ông GĐ Sở GTVT cùng đoàn công tác, kết quả kiểm định lại xe ôtô 36C-01686 cho thấy: Xe không có đèn báo hiệu lùi, không đèn chiếu sáng biển số sau; xe lắp chủng loại lốp 11.000-20 không đúng với kết quả kiểm định ngày 15.4 (10.000-20); hệ thống còi điện không hoạt động, trên xe có lắp còi hơi; bàn đỡ ly hợp không có đệm caosu chống trượt; bulông tích kê (bulông hãm) bánh trước bên lái và bánh sau bên phụ, bên lái đều có 1 bulông bị gãy (tổng 3 cái bị gãy); hệ thống nhíp sau độn thêm nhiều lá nhíp (mỗi bên 20 lá), đầu mỏ nhíp của hai lá mặt chính 2 bên đều có vết hàn điện; hệ thống đèn, nấc chiếu gần chỉ sáng 1 đèn; hệ số sai lệch phanh giữa hai bánh trên trục 1 bằng 92%.
Thể hiện sự vô trách nhiệm
Sau khi có kết quả “khám” lại xe ôtô BKS 36C-01686 cho thấy những người trực tiếp cũng như liên quan trong việc chịu trách nhiệm kiểm định phương tiện này đã mắc sai phạm. Từ đó, Sở GTVT có văn bản báo cáo và xin ý kiến về việc xử lý vi phạm của nhân viên đăng kiểm, đăng kiểm viên và lãnh đạo TTĐK trong quá trình kiểm định xe.
Tại công văn số 1168/ĐKVN-VAR ngày 18.4 gửi Sở GTVT Thanh Hóa, Cục Đăng kiểm khẳng định: Những sai phạm của “êkíp” thực hiện đăng kiểm cho xe ôtô 36C-01686 là nghiêm trọng.
Đặc biệt, vi phạm lại xảy ra ngay sau khi Cục Đăng kiểm đã quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, chống tiêu cực.
Nội dung công văn cho thấy: “Vi phạm của đăng kiểm viên, lãnh đạo TTĐK thể hiện sự vô trách nhiệm đối với điều kiện kỹ thuật phương tiện, tới an toàn giao thông và với ngành. Do đó, về mặt chuyên môn, Cục Đăng kiểm đỉnh chỉ chức danh không thời hạn đối với đăng kiểm viên kiểm tra công đoạn 1 và công đoạn 5, đình chỉ chức danh đăng kiểm viên 1 năm đối với người phụ trách dây chuyền 3 và 3 đăng kiểm viên kiểm tra công đoạn 2,3,4; đình chỉ chức danh đăng kiểm viên 6 tháng đối với PGĐ TTĐK trực tiếp ký “giấy chứng nhận kiểm định” cấp cho xe ôtô BKS 36C-01686 và yêu cầu TTĐK không bố trí cho vị lãnh đạo này thực hiện công việc liên quan đến kiểm tra phương tiện”.
Nguồn tin từ Sở GTVT chiều ngày 23.4 cho biết: Sáng cùng ngày, Hội đồng kỷ luật đã tiến hành họp, xét kỷ luật về mặt hành chính đối với những cá nhân liên quan đến sai phạm nêu trên.
Theo đó, Hội đồng kỷ luật quyết định: Kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Lâm Minh Phúc - GĐ TTĐK - vì để viên chức thuộc quyền vi phạm gây hậu quả trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp. Kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Thanh Tùng - PGĐ TTĐK phụ trách dây chuyền kiểm định 3601S - vì không thực hiện đúng trách nhiệm quản lý để viên chức thuộc quyền vi phạm gây hậu quả trong công tác kiểm định xe cơ giới.
Kỷ luật với hình thức cảnh cáo đối với 4 đăng kiểm viên Vương Tiến Sơn, Mai Văn Cường, Trịnh Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Bình; cả bốn người ngày đều phạm lỗi không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn nghề nghiệp trong khi hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả trong công tác kiểm định xe cơ giới.
Riêng ông Phạm Vũ Huy - Tổ trưởng phụ trách dây chuyền kiểm định công đoạn 5, ngoài nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, TTĐK phải tiến hành cách chức tổ trưởng và báo cáo về Sở GTVT.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây