Triển khai công tác điều tra dân số giữa kỳ năm 2014

Thứ hai - 07/04/2014 22:59 - Đã xem: 994
Thực hiện Quyết định số 1253/QĐ-TCTK về việc tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014, từ ngày 1/4, Cục Thống kê tỉnh đã triển khai công tác điều tra trên địa bàn toàn tỉnh, tại 301 địa bàn, trong đó, 181 địa bàn điều tra phiếu ngắn, 120 địa bàn điều tra phiếu dài.

Nội dung điều tra gồm: thông tin về thành viên của hộ; thông tin về lịch sử sinh của phụ nữ từ 15-49 tuổi; thông tin về người chết của hộ; thông tin về các sự kiện chết của hộ trong 5 năm qua và thông tin về nhà ở của hộ.

Theo ông Vũ Đức Tưởng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh thì với đặc thù là địa bàn rộng, giao thông không thuận lợi, thời gian điều tra lại diễn ra vào đầu mùa vụ sản xuất của bà con nên công tác này sẽ gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, để đảm bảo việc điều tra diễn ra đúng tiến độ và thời gian quy định, đơn vị đã huy động 300 điều tra viên cũng như thành lập các tổ điều tra, mỗi tổ gồm 3 thành viên, tiến hành điều tra theo hình thức cuốn chiếu.

Đặc biệt, với mục tiêu không để xảy ra tình trạng thu thập thông tin sai sót, trùng hộ, ngay từ đầu, đơn vị đã làm tốt công tác rà soát, vẽ sơ đồ và lập bảng kê cho các địa bàn được tiến hành điều tra. Đây là căn cứ quan trọng để chọn hộ điều tra, ước tính chính xác quy mô dân số đến cấp huyện và là công cụ giúp điều tra viên tiếp cận hộ gia đình một cách nhanh chóng, thuận tiện…

Công tác tuyên truyền về mục đích, yêu cầu của cuộc điều tra cũng được thực hiện dưới nhiều hình thức. Trong đó, việc tuyên truyền tại các địa bàn điều tra thông qua đội ngũ điều tra viên được chú trọng nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, giúp họ chủ động hơn trong việc phối hợp điều tra.

Tài liệu điều tra bao gồm phiếu, biểu và các giấy tờ liên quan cũng đã được đơn vị chuyển đến các huyện, thị xã theo đúng kế hoạch. Ngoài ra, công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên, giám sát viên, tổ trưởng tổ điều tra cũng đã được triển khai kịp thời.

Cũng theo ông Tưởng thì việc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014 là một cuộc điều tra chọn mẫu quy mô lớn nhằm mục đích thu thập số liệu về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước, làm cơ sở để đánh giá các chương trình dân số và nhà ở.

Qua đó, các địa phương đánh giá được tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, phục vụ  xây dựng kế hoạch dân số và nhà ở cũng như việc lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020.

Đồng thời, việc điều tra lần này cũng nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích và dự báo quá trình phát triển dân số và nhà ở giữa hai kỳ tổng điều tra trên phạm vi cả nước và từng địa phương. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực, tinh thần làm việc trách nhiệm, nghiêm túc của đội ngũ điều tra viên, giám sát viên…, mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức, tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để công tác điều tra diễn ra đúng thời gian, tiến độ và đạt hiệu quả cao. Dự kiến, thời gian điều tra sẽ kéo dài đến ngày 20/4.

Vũ Trang


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây