Hạ viện Nhật thông qua nghị quyết về hành vi của Trung Quốc ở Hoàng Sa

Thứ năm - 12/06/2014 23:08 - Đã xem: 880
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nhật Bản ngày 11.6 đã thông qua nghị quyết lên án các hoạt động của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa, khiến căng thẳng ở Biển Đông gia tăng.
Nghị quyết này được đưa ra sau những chỉ trích tương tự của các quan chức Chính phủ Nhật Bản, trong đó có Thủ tướng Shinzo Abe và Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga. 
Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nhật Bản cho rằng, hoạt động khoan thăm dầu khí của Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Nhật Bản sẽ không dung thứ hành động đơn phương của Trung Quốc nhằm áp đặt chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải thông qua vũ lực. 
Theo CCTV, nghị quyết cũng kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Nhật Bản và các nước khác, như Mỹ, các quốc gia ASEAN, nhằm gây sức ép buộc Trung Quốc phải tuân thủ luật pháp quốc tế. 
Nghị quyết khẳng định, không chỉ Nhật Bản mà cả cộng đồng quốc tế đều quan tâm tới hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nhật Bản cho rằng, cần giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại.

Trong một diễn biến khác, ngày 12.6, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop kêu gọi Nhật Bản nên đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các tranh chấp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. "Chúng tôi muốn Nhật Bản đóng vai trò ngày càng lớn để giải quyết tranh chấp ở một số môi trường đầy thách thức trong khu vực" - bà Bishop nói.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang tìm cách diễn giải lại hiến pháp hòa bình của đất nước, nhằm cho phép Nhật Bản bảo vệ đồng minh trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

"Nhật Bản có quyền tự vệ tập thể. Chúng tôi ủng hộ mong muốn của Nhật Bản nhằm đạt được hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực. Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực của Nhật Bản đóng vai trò ngày càng lớn trong các vấn đề khu vực và quốc tế" - Ngoại trưởng Bishop phát biểu sau cuộc họp "2+2" với Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây