Philippines bắt 25 ngư dân Trung Quốc xâm nhập lãnh hải trái phép

Thứ tư - 18/05/2016 07:24 - Đã xem: 983
Philippines đã bắt giữ 2 tàu cá cùng 25 ngư dân Trung Quốc vì treo ngược cờ Philippines và đi vào lãnh hải nước này trái phép.
Tàu tuần tra của Cục nghề cá và nguồn lợi thuỷ sản Philippines (BFAR) và cảnh sát biển Philippines ngày 16.5 phát hiện 2 tàu cá của Trung Quốc di chuyển trái phép tại vùng biển gần đảo Sabtang, tỉnh Batanes, phía bắc Philippines, theoInquirer ngày 17.5. Vùng biển này không thuộc Biển Đông.
Các tàu Trung Quốc được phát hiện treo ngược cờ Philippines. Lực lượng chức năng Philippines kiểm tra giấy tờ trên tàu, cho thấy 2 tàu này đăng ký tại Trung Quốc và không có giấy phép đi qua vùng biển Philippines.
Philippines bắt 25 ngư dân Trung Quốc xâm nhập lãnh hải trái phép - ảnh 1
Tàu cá Trung Quốc treo ngược cờ PhilippinesBFAR
Hai tàu này được đưa đến đảo Basco thuộc Batanes để điều tra. Ông Asis G. Perez, lãnh đạo BFAR cho hay thuỷ thủ đoàn Trung Quốc khai rằng chỉ đi ngang qua vùng biển này. Tuy nhiên những người này không có đủ giấy tờ hợp lệ.
Ông Asis Perez nói rằng dựa trên những quy tắc hiện nay, việc 2 tàu đánh cá nước ngoài này treo ngược cờ Philippines dẫn đến các giả định rằng 2 tàu này đang đánh cá trộm.
Phát biểu tại cuộc họp báo thường lệ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói không có thông tin về vụ việc và cần cập nhật thêm tình hình, theo Reuters.
 
Hồi cuối năm 2014, toà án Philippines phạt 9 ngư dân Trung Quốc 102.000 USD mỗi người vì tội đánh bắt hàng trăm con rùa biển tại bãi Trăng Khuyết, thuộc quần đảo Trường Sa. Vào thời điểm đó, Trung Quốc phản ứng lại và không công nhận phán quyết của toà án.
Mối quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đang ở mức căng thẳng sau khi Philippines kiện lên toà quốc tế ở The Hague (Hà Lan) về tranh chấp tại bãi Scarborough ở Biển Đông. Toà án dự kiến sẽ đưa ra phán quyết trong vài tháng tới trong khi Trung Quốc phản đối và bác bỏ quyền phán quyết của toà án.

Bảo Vinh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây