Trung Quốc tăng cường hợp tác quân sự với vài nước ASEAN

Thứ tư - 08/06/2016 22:31 - Đã xem: 962
Trung Quốc đã tuyên bố tăng cường hợp tác quân sự với một số nước ASEAN như Myanmar, Thái Lan, Malaysia sau khi Mỹ thông báo dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.
Tuyên bố này còn được đưa ra giữa lúc tình hình tại khu vực Biển Đông căng thẳng và trước khi toà án quốc tế ra phán quyết trong vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc.
South China Morning Post ngày 26.5 cho hay Phó chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng đã thông báo Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác quân sự với Malaysia để bảo vệ ổn định khu vực và giữ mối quan hệ hữu nghị giữa Trung Quốc và ASEAN.
Ông Hứa Kỳ Lượng đã gặp người đứng đầu Hải quân Malaysia tại Bắc Kinh hôm 24.5 để thoả thuận về việc tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh giữa 2 nước.
Cũng trong ngày 24.5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tuyên bố gia tăng hợp tác với quân đội các nước Myanmar và Thái Lan. Trong cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng quốc phòng ASEAN và Trung Quốc ngày 25.5 tại Vientiane, Lào, ông Thường Vạn Toàn đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Myanmar Sein Win để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ quân sự gồm tăng cường giao lưu trao đổi, huấn luyện giữa quân đội 2 nước, hợp tác trong các ngành công nghiệp quốc phòng.
 
Ông Thường cũng trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan rằng quân đội 2 nước hưởng lợi từ sự hợp tác sâu rộng với nhau, trong khi ông Prawit kêu gọi tăng cường giao lưu và hợp tác chống khủng bố.
Những cam kết trên của các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm buôn bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Những căng thẳng cũng gia tăng trong khu vực ngay trước khi toà trọng tài ở The Hague (Hà Lan) đưa ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với tuyên bố “đường 9 đoạn” phi lý mà Trung Quốc đưa ra nhằm nuốt trọn Biển Đông. Phán quyết của toà vào tháng 6 tới được cho là sẽ có lợi cho Philippines và chống lại những đòi hỏi phi pháp của Trung Quốc. Tuy nhiên, nước này tuyên bố không tham gia vụ kiện và cho rằng phán quyết của toà không có giá trị pháp lý.

Bảo Vinh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây