Việt - Mỹ cam kết tiếp tục thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người

Thứ tư - 08/06/2016 22:46 - Đã xem: 926
Theo thông tin vừa được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố, Việt Nam và Mỹ đã thông qua bản Tuyên bố chung giữa hai nước nhân chuyến thăm tới Việt Nam của Tổng thống Obama, theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Một trong những nội dung đáng chú ý của Tuyên bố chung này là Mỹ và Việt Nam tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng giữa hai nước như đã nêu trong Bản ghi nhớ về Thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương trong năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung Mỹ - Việt Nam về quan hệ quốc phòng đã ký kết năm 2015.
Hai bên ưu tiên hợp tác nhân đạo, di sản chiến tranh, an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình và hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa.
Đáng chú ý, cả hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, việc chống lại tội phạm xuyên quốc gia, và an ninh mạng. Việt Nam hoan nghênh quyết định của Chính phủ Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam hoan nghênh Mỹ hỗ trợ an ninh hàng hải - kể cả thông qua Sáng kiến An ninh Hàng hải (MSI), các chương trình giảm mối đe dọa hợp tác và tài trợ quân sự nước ngoài - và mong muốn hợp tác với Mỹ để tăng cường khả năng hàng hải của Việt Nam.
Cả hai nước đều bày tỏ sự hài lòng với nỗ lực chung để thúc đẩy vấn đề di sản nhân đạo và chiến tranh. Đặc biệt, Mỹ đánh giá cao sự hợp tác tích cực của Việt Nam trong hỗ trợ công tác nhân đạo tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh.
Thúc đẩy nhân quyền và cải cách pháp luật
Cũng trong Tuyên bố chung, cả hai nước cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ việc thúc đẩy và bảo vệ các quyền con người, phù hợp với hiến pháp riêng của mỗi nước và cam kết quốc tế tương ứng. Hai nước hoan nghênh kết quả của cuộc đối thoại tích cực, thẳng thắn và xây dựng về quyền con người, đặc biệt là vòng thứ 20 của Đối thoại Nhân quyền Mỹ - Việt Nam vào tháng 4.2016, nhằm thu hẹp sự khác biệt và tiếp tục xây dựng lòng tin.
Đặc biệt, Mỹ hoan nghênh những nỗ lực liên tục của Việt Nam trong việc cải thiện hệ thống pháp luật và thực hiện các cải cách pháp luật nhằm đảm bảo tốt hơn các quyền con người và tự do cơ bản cho tất cả mọi người theo Hiến pháp năm 2013. Việt Nam đã thông báo với Mỹ về kế hoạch của mình về việc điều chỉnh, sửa đổi, và xây dựng một số dự luật mới, trong đó có luật về Tôn giáo và Tín ngưỡng, luật về Hội, luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi), luật Lý lịch tư pháp (sửa đổi), luật Ban hành quyết định hành chính.
Diễn biến Biển Đông gây căng thẳng, xói mòn lòng tin
Nội dung đáng chú ý khác trong Tuyên bố chung là Mỹ và Việt Nam tái khẳng định cam kết chia sẻ của mình về việc giải quyết hòa bình các tranh chấp lãnh thổ và hàng hải, tôn trọng đầy đủ các quy trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật biển (UNCLOS).
Cả hai nước nhấn mạnh cam kết của các bên tranh chấp tránh có những bước đi làm gia tăng căng thẳng, hoặc mở rộng tranh chấp và nhìn nhận tầm quan trọng của việc thực hiện nghiêm chỉnh Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và làm việc để đẩy nhanh tiến độ đàm phán để thúc đẩy sớm có Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).
Về vấn đề này, cả hai nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về những diễn biến gần đây ở Biển Đông đã gây ra những căng thẳng, làm xói mòn lòng tin, đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định. Cả hai nước đều công nhận sự cấp thiết của việc ủng hộ tự do hàng hải và hàng và thương mại hợp pháp không bị cản trở ở Biển Đông.
Hai bên kêu gọi cam kết phi quân sự hóa và việc tự kiềm chế trong việc giải quyết các tranh chấp, tái khẳng định những cam kết đã được chia sẻ theo Tuyên bố Sunnylands và cam kết hợp tác chặt chẽ với các đối tác khác của ASEAN trong việc thực hiện Tuyên bố đó. Mỹ tái khẳng định cam kết của mình để chủ động phối hợp và hỗ trợ Việt Nam trong việc tổ chức thành công APEC 2017.

Trường Sơn


Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây