Trung Quốc lên tiếng về việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

Thứ tư - 08/06/2016 22:48 - Đã xem: 1178
Trung Quốc hoan nghênh việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam; đồng thời mong muốn mối quan hệ hữu hảo Việt - Mỹ sẽ đóng góp cho sự ổn định của khu vực.
Trong cuộc họp báo ngày 23.5 tại Hà Nội cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.
Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 23.5 nói rằng lệnh cấm vận vũ khí là "sản phẩm" của thời Chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại nữa, theo AP. Bà Oánh nói Trung Quốc mong muốn mối quan hệ bình thường và hữu nghị giữa Việt Nam và Mỹ sẽ đóng góp cho sự ổn định khu vực.
Trung Quốc hiện vẫn bị Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm vận vũ khí. Lệnh cấm được đưa ra sau vụ đàn áp của quân đội nước này đối với cuộc biểu tình của sinh viên tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, theo AP.
Hãng tin này cho rằng việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam sẽ làm căng thẳng thêm tình hình Biển Đông, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam đối phó với những tham vọng của Trung Quốc.
Trước đó, trong bài bình luận ngày 22.5, Tân Hoa xã đã viết rằng Mỹ không nên sử dụng việc hàn gắn mối quan hệ với Việt Nam như một công cụ để đe doạ hay gây hại đến lợi ích chiến lược của những nước thứ ba.
“Những nỗ lực cải thiện mối quan hệ Mỹ - Việt nên được thúc đẩy bằng những mục tiêu chung, có lợi cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thúc đẩy lợi ích của hai phía, chứ không nên là hành động ích kỷ một chiều gây thêm nguy cơ cho hoà bình ổn định khu vực”, theo Tân Hoa xã.
Tân Hoa xã còn lớn tiếng tố cáo Mỹ là nước thường gây rối tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và việc dỡ bỏ cấm vận chỉ phục vụ mục đích chiến lược riêng của Mỹ. Tân Hoa xã còn cảnh báo Việt Nam nên cẩn trọng khi thương lượng với Mỹ.
Tuy nhiên, trả lời phóng viên tại cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 23.5, Tổng thống Obama nhấn mạnh rằng "Quyết định bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương không phải phụ thuộc vào yếu tố Trung Quốc mà dựa trên tiến trình quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên sâu sắc và mở rộng hơn...; và đã đến lúc chúng ta không nên duy trì một lệnh cấm nào nữa". Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng hoan nghênh quyết định này của Mỹ.

Bảo Vinh


Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây