Chính phủ thành lập quỹ tích lũy trả nợ

Chủ nhật - 13/01/2013 18:56 - Đã xem: 1036
Ngày 10.1 Bộ Tài chính (TC) cho biết, Thủ tướng Chính phủ (CP) đã ban hành quyết định quy chế lập, sử dụng và quản lý quỹ tích lũy trả nợ.
Theo đó, quỹ sẽ thuộc ngân sách nhà nước (NSNN), được CP thành lập và giao Bộ TC quản lý nhằm bảo đảm khả năng thanh toán nghĩa vụ nợ của các khoản vay về cho vay lại và nghĩa vụ nợ dự phòng của NSNN phát sinh từ các khoản bảo lãnh của CP. Nguồn thu của quỹ gồm: Thu hồi nợ từ các khoản vay về cho vay lại của CP; phí bảo lãnh chính phủ; thu hồi các khoản tạm ứng vốn từ quỹ tích lũy trả nợ theo quy định của CP; khoản tạm ứng vốn và lãi từ cơ cấu lại khoản nợ, danh mục nợ chính phủ; lãi tiền gửi hoặc uỷ thác quản lý nguồn vốn của quỹ tích lũy trả nợ.

Đầu ra của quỹ gồm chi hoàn trả NSNN các khoản NSNN đã ứng trả nợ cho các khoản vay nước ngoài của CP về cho vay lại, ứng trả thay cho người được bảo lãnh (trong trường hợp người bảo lãnh chưa trả hoặc không trả được toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ nợ phải trả). Ngoài ra, quỹ có thể dành tối thiểu 80% nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi cho NSNN vay hoặc mua trái phiếu CP theo khả năng cân đối nguồn của quỹ. Quỹ cũng có thể gửi có kỳ hạn tại các NHTM, các tổ chức TC trong nước có uy tín do NHNN thông báo cho Bộ TC trên cơ sở chào lãi suất cạnh tranh.

Tác giả bài viết: Cao Sơn

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây