Hiến kế xử phạt xe khách vi phạm tốc độ

Chủ nhật - 10/03/2013 21:27 - Đã xem: 948
Hiện các xe khách đều được trang bị hộp đen để lưu trữ dữ liệu tốc độ của hành trình, các hãng xe khách còn sử dụng hệ thống định vị GPS để biết xe mình đang đi đến đâu. Vậy, ta nên kết hợp chúng lại với nhau.

Nghĩa là mỗi xe sẽ được trang bị một thiết bị để kết nối với công ty xe khách của mình, cũng đồng thời tự động kết nối với tổng đài kiểm soát của CSGT từng khu vực xe đi qua. Qua dữ liệu báo về hệ thống kiểm soát, cán bộ CSGT trực từng tỉnh sẽ biết được thông tin về tốc độ, hành trình của xe thì CSGT sẽ biết được xe này hiện đang chạy đến đâu, chạy vuợt tốc độ bao nhiêu km/h, xe đã vi phạm lúc mấy giờ, ngày nào, đã vi phạm mấy lần trong suốt hành trình từ bến xe đi bắc – nam… Qua đó, các chốt CSGT sẽ theo chỉ thị báo từ tổng đài kiểm sóat của CSGT từng tỉnh mà dừng xe lại và xử lý phạt nguội. Quá trình xử lý và các thông tin sai phạm này sẽ báo về công ty xe chủ quản để có biện pháp chế tài xử lý các tài xế xe này (thực ra công ty cũng đã biết việc vi phạm này, vì hệ thống trên xe khách cũng đã kết nối với công ty rồi). Hồ sơ vi phạm của tài xế sẽ ghi nhận lại trong hệ thống (số bằng lái, số lần vi phạm, tái phạm, tên tuổi, số giấy CMND…) tùy theo mức độ mà cơ quan nhà nước có thể xử lý tước bằng lái vĩnh viễn, không cho thi cấp lại nữa vì đã tái phạm quá nhiều lần.

Tôi nghĩ, với biện pháp phạt nguội mạnh tay và với bằng chứng không thể chối cãi này thì các bác tài xế mới không dám vi phạm nữa và cũng sợ thất nghiệp, vì cũng sợ các công ty xe khách không tuyển dụng nữa.

Trên đây là một giải pháp của tôi đề xuất, kính mong các bạn đọc Báo Lao Động đóng góp thêm nhiều giải pháp khác để góp phần hạn chế xảy ra các tai nạn xe khách thương tâm khác.

 KS Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt

Tổng giám đốc Công ty chế tạo máy tự động hóa Việt Cường (TPHCM)
 



Ý tưởng rất hay mong rằng Bộ giao thông vận tải, các Công ty quản lý xe khách, xe taxi, xe vận tải, xe container và ngành Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông sớm triển khai thực hiện. Hi vọng đây là giải pháp thiết thực góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện.

MINH TRÍ

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây