Còn nể nang trong phòng chống tham nhũng

Chủ nhật - 10/03/2013 21:36 - Đã xem: 951
Tại hội nghị thanh tra và phòng chống tham nhũng ngành giao thông diễn ra sáng 8.3, Bộ GTVT cho biết năm 2012 các đơn vị trực thuộc Bộ đã xảy ra 4 vụ án, với 7 bị can khởi tố về các tội: lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tham ô, cố ý làm trái...


(
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng)
 


Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của Bộ, nguyên nhân là công tác thanh kiểm tra, thực hiện phòng chống tham nhũng trong các đơn vị của Bộ chưa thường xuyên, chưa xử nghiêm với một số cán bộ là người đứng đầu để cơ quan, đơn vị xảy ra vi phạm. Đặc biệt là tình trạng nể nang, ngại va chạm, né tránh khi xử lý trách nhiệm của cán bộ có vi phạm.

Tại hội nghị, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, trong năm 2013 sẽ thực hiện “đổi mới trong công tác bảo dưỡng, bảo trì đường bộ, để lấy lại niềm tin của người dân”. Riêng trong lĩnh vực đường bộ, năm 2012 Thanh tra Tổng cục Đường bộ, thanh tra các sở đã thanh kiểm tra, xử phạt hơn 200.000 vụ với số tiền hơn 218 tỉ đồng.

Mai Hà
 

BỘ GIAO THÔNG ĐỔI MỚI TRONG CÔNG TÁC BẢO DƯỠNG BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ NÊN PHÂN CẤP VỀ CHO CÁC ĐỊA PHƯƠNG QUẢN LÝ

Hiện nay các tuyến đường quốc lộ đều do Bộ giao thông vận tải quản lý từ khâu đầu tư xây dựng làm mới đến bảo dưỡng bảo trì đường bộ, các địa phương không có thẩm quyền trong vấn đề nâng cấp mở rộng hay duy tu sửa chửa. Hệ thống bộ máy quản lý các tuyến đường quốc lộ rất cồng kềnh, Bộ giao thông vận tải giao cho Tổng cục quản lý đường bộ chỉ đạo chung trong cả nước, dưới đó phân từng khu vực có Khu quản lý đường bộ trực tiếp quản lý gồm nhiều tỉnh, dưới khu quản lý có các công ty quản lý sửa chửa đường bộ trực thuộc chịu trách nhiệm quản lý sửa chữa tuyến đường quốc lộ .

Như tại khu vực miền trung và tây nguyên có Khu quản lý đường bộ 5 văn phòng đặt tại Đà Nẵng, riêng 2 tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông có Công ty quản lý đường bộ Đăk Lăk trực thuộc Khu quản lý đường bộ 5 chịu trách nhiệm quản lý duy tu sửa chữa. Những năm qua nhiều tuyến đường quốc lộ trong cả nước bị xuống cấp nghiêm trọng, như tuyến đường quốc lộ 1a,14, 26, 27, 51 vv… đã xảy ra nhiều vụ tai nạn gây ùn tắc giao thông, phóng viên báo đài phản ánh liên tục nhưng cũng không được khắc phục.
Đề nghị Bộ giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ VN nên phân cấp cho các địa phương quản lý trong việc bảo dưỡng bảo trì các tuyến đường quốc lộ đi ngang qua địa phận của Tỉnh mình, vì hiện nay các địa phương đều có thành lập công ty quản lý sửa chữa trực thuộc Tỉnh sẽ chủ động trong việc sửa chữa khắc phục kịp thời các đoạn đường quốc lộ bị xuống cấp và chịu trách nhiệm công tác đảm bảo an toàn giao thông ở địa phương mình trước Chính phủ và Bộ giao thông. Có như vậy sẽ không có tình trạng nể nang trong phòng chống tham nhũng tại cơ quan Bộ giao thông, đồng thời tinh giảm được bộ máy biên chế quản lý các tuyến đường quốc lộ cồng kềnh như hiện nay.

MINH TRÍ

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây