Cơ cấu giống vụ đông xuân 2012-2013: Sử dụng nhiều giống ngắn ngày để chủ động tránh hạn

Thứ hai - 14/01/2013 19:52 - Đã xem: 877
Vụ sản xuất đông xuân 2012- 2013 được cảnh báo là nguy cơ khô hạn cao. Vì thế, ngành Nông nghiệp đã vận động bà con nông dân đưa vào sử dụng nhiều giống ngắn ngày gieo trồng trên một số diện tích nhằm chủ động tránh hạn vào cuối vụ.
.

Nông dân xã Đắk R’la (Đắk Mil) chăm sóc ngô
Tại huyện Chư Jút, bà con địa phương đã tiến hành gieo cấy được trên 400/830 ha lúa nước. Theo Phòng nông nghiệp-PTNT huyện thì để nâng cao hiệu quả sản xuất, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích bà con nông dân sử dụng các giống mới có năng suất, chất lượng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn và có khả năng kháng bệnh cao, nhằm phù hợp với diễn biến thời tiết trong vụ đông xuân.
 
 Chị Mai Thị Thu, ở thôn 2, xã Ðắk D’rông cho biết: “Qua dự báo thời tiết và cảnh báo của ngành chức năng nên gia đình đã chọn giống lúa OM 1706, một trong những giống lúa ngắn ngày vào gieo cấy”. Tương tự, tại các huyện Krông Nô, Ðắk R’lấp ... bà con nông dân cũng đã chủ động gieo cấy ở các chân ruộng có nước trước với các giống lúa ngắn ngày đã được khẳng định năng suất trước đó.
 
Theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì năm nay, ngành khuyến cáo bà con nên sử dụng các giống lúa ngắn ngày, các giống lúa xác nhận cho kết quả tốt trong những năm qua như VND 95-20, IR 59606, OMCS 2000, OM1706..., lúa lai Nhị ưu 838, Nghi hương 2308, BTE 1... Ở những diện tích mà nguồn nước thiếu hụt qua nhiều năm, các địa phương nên kiên quyết chỉ đạo không cấy lúa mà chuyển sang cây trồng khác có nhu cầu về nước ít hơn như bí đỏ, khoai lang, đậu các loại... Ðối với cây ngô, bà con nông dân nên tận dụng những vùng đất đảm bảo độ ẩm để gieo trồng nhằm mở rộng diện tích. Các loại giống có thời gian sinh trưởng trên dưới 100 ngày như V98-1, C919, LVN10, NK54, NK66... rất thích hợp đưa vào sản xuất vụ đông xuân. Còn đối với các loại cây trồng khác như đậu đỗ, rau xanh... những loại giống có năng suất cao, chịu hạn được khuyến khích đưa vào gieo trồng.
 
Cũng theo Sở Nông nghiệp-PTNT thì tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã gieo trồng được hơn 5.000/10.020 ha cây trồng các loại. Ðể giúp bà con đối phó với nguy cơ hạn hán, đơn vị đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá nguồn nước các công trình thủy lợi, chủ động các biện pháp phòng chống hạn, tổ chức nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy; tổ chức bảo dưỡng sửa chữa các trạm bơm phục vụ cấp nước đảm bảo, an toàn. Khuyến nông các địa phương bám sát đồng ruộng hướng dẫn nhân dân kỹ thuật xử lý hạt giống, ngâm ủ, chăm sóc bảo đảm đủ mạ cấy hết diện tích trong khung thời vụ tốt nhất; thực hiện các biện pháp thâm canh, chủ động phòng trừ sâu bệnh; lựa chọn và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới; tăng cường hướng dẫn tuyên truyền nông dân gieo cấy tập trung để giảm thiểu nguy cơ hạn cuối vụ.
 
Bài, ảnh: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây