Cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ đầu tư ở Việt Nam

Thứ tư - 04/06/2014 03:56 - Đã xem: 952
Các doanh nghiệp (DN) Mỹ sẽ tiếp tục gắn bó lâu dài với Việt Nam bất chấp những căng thẳng ở biển Đông. Đây là một trong những thông điệp của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker đưa ra trong cuộc họp báo tại Hà Nội chiều qua (2.6).

Bộ trưởng Penny Pritzker khẳng định chuyến thăm của bà và phái đoàn DN Mỹ thể hiện cam kết quan hệ mạnh mẽ với Việt Nam và ASEAN trong đó Việt Nam được xác định là đối tác rất quan trọng.

Bà Penny Pritzker cho biết các DN của Mỹ không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng do Trung Quốc đang gây ra ở biển Đông với vụ việc giàn khoan Hải Dương-981 nhưng khẳng định Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hòa bình, ổn định, sự tôn trọng luật pháp quốc tế và thương mại hợp pháp không bị cản trở trong đó có quyền tự do hàng hải thông qua biển Đông.

Bà Penny khẳng định hành động của Trung Quốc mang tính khiêu khích, tạo ra sự căng thẳng trong khu vực, gây cản trở hòa bình cũng như tự do hàng hải và bày tỏ mong muốn vấn đề cần được giải quyết thông qua con đường ngoại giao, theo đúng luật pháp quốc tế. Bà Penny cũng cho biết các DN Mỹ đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã xử lý tình huống cho đến nay.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng khẳng định đây là thời điểm rất thích hợp để các DN Mỹ tiếp tục tăng cường việc đầu tư nguồn lực thương mại và tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Trả lời câu hỏi liên quan đến tiến độ đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), bà Penny cho biết mặc dù có một số khó khăn, phức tạp song với cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao hai bên TPP sẽ được ký kết đúng lộ trình và sẽ mang lại mức tăng trưởng 32% trong lĩnh vực xuất khẩu và tăng thêm 25% GDP cho Việt Nam.

 

Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ

Ngày 2.6, tại Phủ Chủ tịch và trụ sở Chính phủ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp bà Penny Pritzker, Bộ trưởng Thương mại Mỹ và các đại biểu đại diện Hội đồng kinh doanh Thương mại Mỹ - ASEAN đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, bà Penny Pritzker khẳng định, Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực, trong đó có quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Kể từ khi xác lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện, hợp tác hai nước ngày càng phát triển và gắn kết hơn với sự phát triển của khu vực và thế giới. Bà Bộ trưởng tin rằng quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi Hiệp định TPP được ký kết và thực thi; đánh giá cao Nhà nước Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và những biện pháp cụ thể để cải thiện và bảo đảm môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định, an toàn cho cộng đồng DN nước ngoài, trong đó có DN Mỹ đang và sẽ đầu tư vào Việt Nam.

Về vấn đề biển Đông, sau khi nhắc lại lập trường của Quốc hội, chính phủ Mỹ phản đối hành động đơn phương và mang tính khiêu khích của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, làm cho tình hình biển Đông trở nên căng thẳng, bà Penny Pritzker bày tỏ ủng hộ việc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

TTXVN

Trường Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây