Khoai tây Trung Quốc tràn chợ, lừa người mua

Thứ ba - 25/06/2013 09:47 - Đã xem: 916
Khoai tây ế ẩm tại nhiều chợ Hà Nội ngay sau vụ tiêu huỷ 26 tấn khoai tây Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật gấp 16 lần cho phép, song nhiều người bán vẫn ra rả quảng cáo khoai tây Trung Quốc là khoai Đà Lạt.
Khảo sát của PV tại các chợ ở Hà Nội như: chợ Ngã Tư Sở, chợ cầu Lủ (Thanh Xuân), chợ Đại Từ (Hoàng Mai)… khoai tây Trung Quốc vẫn được bày bán la liệt. Mức giá dao động tại các chợ từ 15.000 – 23.000 đồng/kg.

Lý do khiến khoai tây Trung Quốc vẫn tràn ngập các chợ là bởi giá rẻ, buôn có lãi và hàng có đều suốt quanh năm.

Khoai tây Trung Quốc đều được người bán hàng giới thiệu khoai tây Đà Lạt. Ảnh: Minh Thư

Theo tiết lộ của một tiểu thương tên H. ở chợ Đại Từ, nếu khách mua hàng mà hỏi khoai tây ở đâu thì cả chợ đều trả lời khoai tây Đà Lạt. Chỉ có người đi buôn mới biết được chính xác khoai ở đâu, còn người mua khó phân biệt được lắm vì khoai Trung Quốc và khoai Đà Lạt nhìn rất giống nhau.

Tiểu thương trên còn cho hay: thời điểm này không phải mùa khoai tây miền Bắc, lại xa vựa khoai tây Đà Lạt, mà khoai tây Đà Lạt giá gốc hiện cũng trên 20.000đồng/kg, nếu tính cả giá vận chuyển ra tới Hà Nội thì phải bán trên 30.000đồng/kg mới có lãi, với mức giá đó thì người mua kêu đắt, khó bán.

"Bán theo giá thị trường chỉ 15.000- 20.000đồng/kg thì chỉ có buôn khoai tây Trung Quốc mới có giá đó", chị H bật mí.

Chưa tin, PV đi hỏi thử 6 hàng khoai ở 2 chợ khác nhau thì đều nhận được câu trả lời là khoai Đà Lạt. Thậm chí, có một hàng bán nhiều loại rau củ ở chợ Đại Từ khi thắc mắc củ khoai to, khoai Trung Quốc, người bán hàng nhanh nhảu đáp: hàng nhà em không bán khoai Trung Quốc, đó là giống khoai mới được trồng ở Nam Định, rất bở và ngon, có giá 17.000 đồng/kg.

Tìm hiểu tại các hàng rau củ được biết, 2 ngày gần đây khoai tây rất ít người mua, nhất là những người mua lẻ về ăn.

Chị Luyến, một khách hàng đang mua rau ở chợ Ngã Tư Sở cho hay: các con nhà chị nghiện món khoai tây chiên nên chị rất hay mua khoai, nhưng từ hôm có thông tin khoai tây nhiễm chất độc bị tiêu hủy chị liền tạm xóa món khoai tây khỏi danh sách thực đơn hàng ngày trong gia đình.

Khoai tây ế ẩm tại nhiều chợ từ ngày có thông tin khoai tây Trung Quốc nhiếm chất độc bị tiêu hủy. Ảnh: Minh Thư

Theo chủ một cửa hàng rau ở Đại Từ, nếu trước đây mỗi ngày bán được 30- 40kg khoai tây thì nay chỉ bán được hơn 10kg, người mua chủ yếu là chủ quán cơm hoặc những người nấu cơm cho nhà máy, xí nghiệp, thường mua rau củ quanh năm của cửa hàng.

Lô hàng khoai tây Trung Quốc bị tiêu hủy tại TP Đà Lạt do phát hiện có tồn dư chất độc hại vượt ngưỡng đến 16 lần ngày 15/6 vừa qua không phải là lần đầu khiến người tiêu dùng lo lắng, trước đó vào giữa năm 2012, Cục Bảo vệ thực vật cũng đã phát hiện khoai tây Trung Quốc nhập qua cảng Sài Gòn có chứa chất độc hại vượt mức cho phép 3-5 lần. Ngoài khoai tây, các chợ lẻ Hà Nội vẫn bán nhiều loại rau củ trái vụ như xà lách, cà chua, rau xanh, rau thơm các loại... có xuất xứ Trung Quốc song hầu hết chủ hàng để tránh tiếng không ai thừa nhận là rau củ Trung Quốc mà đều khẳng định chắc nịch "mác" rau củ Đà Lạt cho các sản phẩm này.


Nguồn tin: infonet.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây