Kinh tế trang trại phát triển

Thứ hai - 21/10/2013 05:17 - Đã xem: 1063

Kinh tế trang trại phát triển

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn huyện Chư Jút có 12 trang trại đạt tiêu chí của Bộ Nông nghiệp và PTNT; trong đó, có 6 trang trại trồng trọt và 6 trang trại chăn nuôi. Ngoài ra, còn có rất nhiều trang trại nhỏ và vừa khác, với các loại cây trồng, vật nuôi được xem là chủ lực ở địa phương hiện nay.

Với phương cách sản xuất tiên tiến, nông dân được trang bị về khoa học kỹ thuật nên các trang trại đã đầu tư đúng hướng, mang lại lợi nhuận cao, thực sự là nhân tố quan trọng trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Ðiển hình như trang trại của gia đình ông Phan Văn Quang ở xã Trúc Sơn có diện tích trên 10 ha, được đầu tư phát triển theo hướng đa cây, đa con nên mang lại hiệu quả cao.

Ông Quang cho biết: “Ðược địa phương khuyến khích phát triển kinh tế  theo hướng trang trại, từ nhiều năm qua, gia đình tôi đã đầu tư lớn để trồng 8 ha cà phê, 2 ha tiêu và nuôi hàng chục con heo và đàn gà hàng trăm con. Ðiều quan trọng nhất là trong quá trình làm kinh tế trang trại là phải biết cách quản lý, biết áp dụng những tiến bộ kỹ thuật để có thể thâm canh, tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi và ứng phó với những biến động của thị trường”.

Còn gia đình ông Nguyễn Văn Dương ở thôn 12 , xã Nam Dong cũng đã có thu nhập cao từ trang trại theo mô hình VAC (vườn, ao, chuồng). Theo ông Dương thì từ năm 2009 đến nay, hàng năm, trang trại luôn duy trì được đàn heo thịt trên 200 con và 25 con heo nái, ít bệnh tật, luôn phát triển tốt.

Ngoài ra, với 5 ha đất, gia đình còn đầu tư vào việc trồng cà phê, cao su, mía và đào ao nuôi cá. Theo ước tính, trừ tất cả mọi chi phí sản xuất, hàng năm, gia đình ông có thu nhập trên 700 triệu đồng.

Ông Dương cho biết: “Việc phát triển trang trại theo hướng đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi đã mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình, hạn chế được những rủi ro do thời tiết và những biến động của thị trường”.

Không chỉ làm giàu cho bản thân mà ông Dương còn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với các hộ gia đình khó khăn trên địa bàn và tạo công ăn việc làm cho 6 lao động ở địa phương.

Kim Ngân


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây