Thửa đất nằm trong quy hoạch vẫn có thể chia tách

Thứ hai - 18/02/2013 22:24 - Đã xem: 925
Ngày 15.3.2012, Sở TNMT có công văn số 804/STNMT-ĐKTK gửi UBND quận Hoàng Mai, các quận, huyện và thị xã Sơn Tây, trong đó hướng dẫn các quận, huyện “Không thực hiện việc chia tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các trường hợp thửa đất nằm trong quy hoạch chi tiết 1/500 được cấp có thẩm phê duyệt; không thực hiện việc chia tách thửa đất nằm trong hành lang bảo vệ các công trình công cộng như: Chỉ giới mở đường, hành lang bảo vệ đường điện, hành lang bảo vệ đê”.

 


Tuy nhiên, điều 48 Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29.10.2004 của Chính phủ chỉ quy định không cấp GCN QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trong trường hợp “đất thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch mà đã có quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Đề nghị Sở TNMT cho biết hướng dẫn của sở có phù hợp với các quy định của pháp luật không?

Trả lời:

- Ngày 6.7.2012, sở đã có văn bản số 2543/STNMT - ĐKTK thay thế văn bản số 804/STNMT-ĐKTK ngày 15.3.2012. Trong đó, quy định với trường hợp đã được cấp GCN QSDĐ, nay xin chia tách thửa đất mà thửa đất hoặc một phần thửa đất tại thời điểm đề nghị được chia tách nằm trong quy hoạch không phải là đất ở (theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt) thì vẫn được phép chia tách, tuy nhiên phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Khi thực hiện chia tách các thửa đất nằm trong quy hoạch phải đảm bảo không ảnh hưởng đến phương án bồi thường, GPMB để thực hiện các dự án theo quy hoạch được duyệt.

Các thửa đất sau khi chia tách mà toàn bộ hoặc một phần thửa nằm trong quy hoạch thì phải thể hiện rõ phần diện tích nằm trong quy hoạch trên sơ đồ thửa đất và ghi chú các nội dung hạn chế về quy hoạch trên GCN.

Các thửa đất sau khi chia tách phải đảm bảo diện tích, hình thể theo Quyết định số 58/2009/QĐ-UBND ngày 30.3.2009 (nay là 19/2012/QĐ-UBND ngày 8.8.2012) của UBND TP.Hà Nội quy định về hạn mức giao đất ở mới; hạn mức công nhận đất ở đối với trường hợp thửa đất trong khu dân cư có đất ở và đất vườn, ao liền kề; kích thước, diện tích đất ở tối thiểu được tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP.Hà Nội.

Với trường hợp thửa đất có một phần nằm trong quyết định thu hồi đất hoặc thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì chỉ được thực hiện việc chia tách đối phần diện tích mà không nằm trong diện tích phải GPMB.
Xuân Thu ghi

Nguồn tin: Lao Động Online

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây