Vietnam Airlines "cởi trói" cho đại lý

Thứ tư - 05/03/2014 02:56 - Đã xem: 1145
Vietnam Airlines vừa công bố chính sách mới đối với phụ thu đặt chỗ, xuất vé nội địa.

Đây là khoản thu từ khách hàng cho các dịch vụ tư vấn đặt chỗ, xuất vé... do phòng vé và đại lý cung cấp cho khách hàng và chỉ áp dụng cho đường bay nội địa.

Theo chính sách mới, Vietnam Airlines sẽ dừng áp dụng một mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé cố định với các đại lý kể từ ngày 15-3. Thay vào đó, các đại lý sẽ chủ động đưa ra các mức phụ thu khác nhau với điều kiện tổng phụ thu và giá vé (chưa bao gồm thuế GTGT) không vượt quá mức giá trần do Cục Hàng không Việt Nam quy định.

Mức phụ thu dịch vụ đặt chỗ xuất vé Vietnam Airlines đang áp dụng là 50.000 đồng/chặng cho hạng phổ thông và 90.000 đồng/chặng cho hạng thương gia (đã bao gồm thuế GTGT).

Một đại lý bán vé của Vietnam Airlines
Một đại lý bán vé của Vietnam Airlines

Đại diện hãng hàng không quốc gia cho biết việc triển khai chính sách này là một sự điều chỉnh phù hợp với thông lệ thị trường. Các đại lý tự quyết định mức phụ thu sẽ tạo sự linh hoạt, tăng tính cạnh tranh để các đại lý tự nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng hóa các dịch vụ của mình và được điều tiết bởi thị trường. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể chủ động lựa chọn cho mình đại lý cung ứng dịch vụ tốt nhất với mức phụ thu đặt chỗ, xuất vé hợp lý nhất.

Được biết, trần giá vé máy bay do Cục Hàng không Việt Nam quy định cho các chặng bay dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/vé 1 chiều, từ 500 - 850 km là 1,94 triệu đồng, từ 850 - 1.000 km là 2,58 triệu đồng, 1000 - 1280 km là 2,72 triệu đồng và cao nhất 3,43 triệu đồng cho các chặng bay trên 1.280 km.

T.Hà
 

VIETNAM AIRLINES CÂN SỚM BỎ QUY ĐỊNH CHO PHÉP ĐẶT CHỖ HƠN SỐ CHỖ THỰC TẾ CÓ TRÊN CHUYẾN BAY.
Vừa qua có tình trạng mặc dù hành khách đã đặt chỗ mua vé trước nhưng đến khi ra đến sân bay làm thủ tục để đi thì không làm được thủ tục để đi được, cụ thể đã xảy ra có 20 hành khách đặt vé bay trên chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) lúc 14h30 ngày 17/04/2013 tuyến Hà Nội - Cần Thơ hết sức và bất bình vì họ đã không được xếp bay đúng giờ mà phải nhường ghế cho những hành khách khác không hề có tên trong đăng ký. VNA lại có giải thích vì chuyến bay này có 184 chỗ nhưng khách đặt lại lên tới 208 chỗ vậy là 24 người phải ở lại sân bay để đi chuyến bay khác. Hành khách Lê Văn Học, ở 125 Phố Trung Kính, Qụân Cầu Giấy, Hà nội cũng đăng ký chuyến bay này cho biết: "Không thể có chuyện vô lý là chúng tôi đăng ký vé chuyến bay này rồi lại bị VNA đẩy xuống nhà ga để chờ một chuyến khác để nhường cho những hành khách khác không đăng ký". Có rất nhiều trường hợp xảy ra với nhiều hành khách trong thời gian vừa qua nhưng không biết kêu ai! Nhân viên hàng không VNA không làm thủ tục vì lý do khách đến trễ, theo quy định phải đến trước 90 phút và không chịu bồi thường cho hành khách mặc dù theo quy định VNA phải áp dụng chính sách bồi thường cho khách nhỡ chuyến. Theo Quy định của Hãng hàng không Vietnam Airlines hiện nay “Cho phép đặt chỗ hơn số chỗ thực tế có trên chuyến bay”. Đây là điều bất hợp lý vì hành khách đã đặt chổ rồi nếu họ không đi thì VNA không bị thiệt gì, qua tìm hiểu VNA muốn được hưởng lợi vì đặt vé thừa nếu khách bỏ vé không đi thì VNA được hưởng lợi ngay, hoặc khách đã đặt vé trước giá rẻ nhưng khi có khách vip mua với giá cao hơn thì VNA không dễ dàng bỏ qua cơ hội, giả sử phải trả lại tiền vé đã đặt giá rẻ thì VNA vẫn lãi to. Để hành khách yên tâm chắc chắn sẽ được đi không bị lỡ chuyến như xãy ra những trường hợp vừa qua, đề nghị Hãng hàng không Vietnam Airlines sớm bỏ quy định “Cho phép đặt chỗ hơn số chỗ thực tế có trên chuyến bay”, vì đây là quy định trái luật kể cả kinh tế và dân sự, qua tìm hiểu hiện nay không có hãng hàng không quốc tế nào quy định áp dụng như Hãng hàng không Vietnam Airlines.

MINH TRÍ

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây