Đánh thuế thu nhập tiền gửi tiết kiệm là vô lý

Chủ nhật - 03/03/2013 21:14 - Đã xem: 1083
Đã có đề xuất về việc đánh thuế tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu đồng trở lên. Đề xuất được giải thích là nhằm nắn dòng tiền cho sản xuất, kinh doanh.


Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HOREA) vừa có kiến nghị một số giải pháp cấp bách giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản gửi Thủ tướng, Ngân hàng Nhà nước. Trong đó, có nội dung cần sửa ngay chính sách lãi suất tiết kiệm thực dương (cao hơn chỉ số lạm phát) và chính sách không đánh thuế trên thu nhập từ tiền gửi tiết kiệm.

HOREA đề nghị đánh thuế thu nhập những khoản tiền gửi tiết kiệm từ mức 500 triệu đồng trở lên là nhằm hướng dòng tiền trong dân thay vì gửi ngân hàng để đổ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Thật quá bất ngờ về nội dung kiến nghị này của HOREA. Các nhà kinh doanh bất động sản chỉ nghĩ tới quyền lợi của mình mà quên mất quyền lợi của cộng đồng. Nếu như đề xuất này được chấp thuận, những người gửi tiết kiệm sẽ bị đánh thuế một cách vô lý.

Những người có tiền gửi tiết kiệm đa số là người lao động chân chính, lương thiện. Họ phải làm việc, đóng thuế thu nhập rồi mới tích lũy được được tiền gửi ngân hàng. Nếu bị đánh thuế, chẳng khác gì họ bị đánh thuế hai lần. Chưa kể nhiều người là cán bộ hưu trí, dành dụm cả đời người mới có tiền gửi tiết kiệm để lo cho tuổi già, nay lại bị lăm le phải đóng thuế thu nhập.

HOREA lý luận rằng, đánh thuế thu nhập tiền gửi tiết kiệm là hướng dòng tiền trong dân vào đầu tư kinh doanh sản xuất, thay vì gửi ngân hàng. Ô hay! Việc đầu tư đồng tiền vào sản xuất, kinh doanh hay không là việc của từng cá nhân, tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, năng lực. Không phải ai có trên 500 triệu đồng là có thể đầu tư sản xuất kinh doanh được. Đầu tư sản xuất gì, kinh doanh sản phẩm nào, lĩnh vực nào là việc không hề dễ dàng. Tại sao lại bắt tất cả mọi người phải trở thành nhà đầu tư sản xuất hay kinh doanh.

Ý đồ đánh thuế thu nhập tiền gửi tiết kiệm nhằm mục đích hút nguồn tiền của dân ra khỏi ngân hàng để chảy vào bất động sản lại càng hàm hồ. Người nào có tiền, muốn đầu tư kinh doanh bất động sản là việc của họ. Còn có những người không muốn mạo hiểm lướt sóng chứng khoán hay bất động sản, không có máu kinh doanh, họ chỉ muốn gửi tiền vào ngân hàng để có thu nhập ổn định, an toàn đồng vốn. Vậy thì, hà cớ gì lại đánh thuế thu nhập từ nguồn gửi tiết kiệm và xem đó là một trong những giải pháp giải cứu thị trường bất động sản?

Còn một điều nữa cũng xin được chia sẻ với các vị ở HOREA, đó là không cần phải lo chuyện người dân phải bỏ tiền vào tiết kiệm vì không biết đầu tư vào đâu. Hiện nay, các kênh đầu tư đã “chết”, bất động sản tê liệt, chứng khoán là một thị trường đầy hoài nghi, vàng uốn éo như vũ nữ múa bụng thì chỗ an toàn nhất tạm thời là vào ngân hàng.

Người dân có tính toán kỹ lưỡng cho việc giữ đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ. Nếu như thị trường phục hồi, kênh đầu tư nào khả thi nhất, tự dưng người ta sẽ rút tiền khỏi ngân hàng để tham gia; không cần phải có HOREA hay ai đó chỉ bảo.
 

Lê Chân Nhân

Nguồn tin: Lao Động Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây