Hiệu quả từ mô hình trồng nén

Thứ năm - 05/11/2015 21:27 - Đã xem: 1481
Hai năm trở lại đây, người dân trên địa bàn các xã Đắk Môl, Đắk Hòa (Đắk Song) đã thử nghiệm thành công mô hình trồng nén trên nền đất đỏ bazan, mang lại lợi nhuận cao.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống trồng nén ở Quảng Ngãi, anh Trần Văn Bảo ở thôn Đắk Sơn 1, xã Đắk Môl đã ấp ủ ý định trồng nén khi chuyển đến sống trên mảnh đất Đắk Nông này. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu địa hình, chất lượng đất, năm 2014 anh Bảo quyết định trồng thử nghiệm trên 1 sào nén.

Sau hơn 5 tháng trồng, gia đình anh thu hoạch được hơn 5 tạ. Với giá bán lúc đó là 240.000 đồng/kg mang lại thu nhập hơn 100 triệu đồng. Đầu mùa mưa năm nay, gia đình anh tiếp tục trồng trên 6 sào đất trước đây thường trồng ngô, khoai môn, đậu… Nhờ đúc rút được kinh nghiệm từ vụ trước nên năm nay đạt năng suất trên 8 tạ/sào. Với giá bán 80.000 – 100.000 đồng/kg nén tươi, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập cho gia đình anh hơn 70 triệu đồng/sào.

Anh Bảo cho biết: “Việc trồng nén không cần phải đầu tư nhiều, kỹ thuật cũng đơn giản, chỉ cần nhiều công lao động trong lúc gieo trồng, làm cỏ và thu hoạch. Do điều kiện thời tiết nơi đây thuận lợi cho việc trồng trái vụ so với những vùng chuyên trồng nén ở các tỉnh khác nên giá thành tương đối cao, mang lại lợi nhuận nhiều hơn so với các loại cây trồng ngắn ngày khác”.

Tương tự, ông Trần Văn Minh ở thôn Tân Bình 2, xã Đắk Hòa cũng thành công với mô hình trồng nén. Những năm trước đây, gia đình ông thường trồng khoai môn nhưng lợi nhuận không cao. Qua tìm hiểu, học hỏi từ các hộ khác, ông Minh quyết định xuống giống 1 sào nén từ cuối tháng 4. Đến nay đã cho thu hoạch với sản lượng 6 tạ, thu lợi nhuận gần 60 triệu đồng.

Theo ông Minh thì nén được trồng vào mùa mưa nên cần đất thông thoáng, tơi xốp, thoát nước tốt, càng bằng phẳng càng tốt. Cây nén không cần thiết phải bón phân nhiều; lượng thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu, bệnh cũng ít, chỉ chú trọng phòng trừ bệnh “rụi lá” do nấm.

Cũng theo các hộ dân thì năng suất nén khi được trồng ở đây ổn định và cao hơn so với nhiều vùng, bình quân 5 – 6 tạ/sào; nhiều diện tích đất cho năng suất từ 8 tạ đến 1 tấn/sào. Nhờ đó mà nhiều hộ dân đã phấn khởi với vụ nén năm nay đem lại thu nhập đáng kể.

Thành công bước đầu của mô hình trồng nén ở huyện Đắk Song đã mở ra một hướng đi mới cho việc chuyển đổi, đa dạng hóa cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Do vậy, trong thời gian tới, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần quan tâm xem xét để có định hướng và qui hoạch phát triển thích hợp.

Bài, ảnh: Hồ Mai

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây