Phải thực hiện thời gian thử việc theo luật định

Thứ sáu - 21/02/2014 09:40 - Đã xem: 1234
Theo phản ánh của người lao động (NLĐ), Cty TNHH V.T.T - chuyên sản xuất nước uống tinh khiết ở Q.6 (TP.Hồ Chí Minh) - thực hiện chưa đúng một số nội dung của pháp luật lao động. Qua làm việc, LĐLĐ Q.6 đã yêu cầu lãnh đạo Cty phải thực hiện đúng thời gian thử việc của NLĐ theo luật định...

Báo Lao Động nhận được thư phản ánh của bạn đọc thnhv..@yahoo.com, phản ánh việc Cty TNHH V.T.T (chuyên sản xuất nước tinh khiết ở Q.6, TPHCM) thực hiện chưa đúng một số nội dung của pháp luật LĐ, như không trang bị giày bảo hộ LĐ cho NLĐ, dù CN mang vác bình nước nặng có thể gây tai nạn; mỗi tháng CN bộ phận kho chỉ được nghỉ một ngày chủ nhật.

CN buộc phải mặc áo do Cty phát, nếu nghỉ sớm thì phải trả lại tiền theo giá trị của áo; Cty thử việc với CN kho 3 tháng mà không có hợp đồng thử việc. Cty không có tổ chức CĐ để chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ, hằng năm Cty không tổ chức khám, chữa bệnh định kỳ, tổ chức cho CN nghỉ mát như quy định...

Chúng tôi đã xác minh tại LĐLĐ Q.6 và được bà Phan Thị Lan - Chủ tịch LĐLĐ Q.6, TPHCM - xác nhận, Cty V.T.T đã thành lập CĐCS từ năm 2007, và tham gia tích cực các hoạt động do LĐLĐ quận tổ chức. Cty trích nộp đoàn phí, kinh phí CĐ đầy đủ theo luật định.

Tại buổi làm việc với Cty (có sự tham gia của đại diện LĐLĐ Q.6), ông Đặng Minh Tâm - trợ lý Tổng giám đốc - và bà Nguyễn Thị Lê Hằng - Phó Chủ tịch CĐCS Cty V.T.T - cho biết: Khi tuyển dụng LĐ vào làm việc, Cty có thỏa thuận các điều kiện, và được ghi nhận trong bản thỏa thuận làm việc (chứ không phải là HĐLĐ thử việc), trong đó có ghi rõ các điều kiện, thời gian làm việc, mức lương được hưởng...

Do đồng phục có thêu thương hiệu Cty và do giá một bộ trang phục cho từng nhân viên văn phòng khá đắt (600.000 đồng) nên Cty quy định, nếu NLĐ làm việc từ 5 tháng trở lên thì thôi, nhưng dưới thời gian đó mà NLĐ nghỉ thì phải trả lại đồng phục để tránh sự lãng phí.

Về ngày chủ nhật, ông Tâm cho biết, Cty bố trí cho CN nghỉ hai ngày chủ nhật/tháng, còn lại nghỉ bù vào các ngày khác trong tuần. Đại diện LĐLĐ Q.6 xác nhận, việc bố trí nghỉ như thế là phù hợp vì pháp luật LĐ chỉ quy định về ngày nghỉ tuần, chứ không bắt buộc DN phải cho NLĐ nghỉ vào ngày chủ nhật.

Về việc khám-chữa bệnh định kỳ cho CN, bà Hằng cho biết, Cty thực hiện rất nghiêm túc, bởi lẽ thanh tra Sở Y tế thường xuyên kiểm tra, nếu không thực hiện tốt sẽ bị đình chỉ sản xuất. Đồng thời, phía Cty cũng đã cung cấp cho chúng tôi danh sách khám-chữa bệnh định kỳ cho CN tại Trung tâm Y tế dự phòng Q.6.

Về vấn đề nghỉ mát, theo bà Hằng, năm 2012 Cty có tổ chức cho NLĐ nghỉ mát, năm 2013, do tình hình kinh tế khó khăn hơn nên Cty không tổ chức cho NLĐ đi nghỉ mát.

Cty sử dụng xe đẩy để CN đẩy nước ra tận xe tải để chở đi giao hàng. CN chỉ còn thực hiện việc nâng bình nước lên xe, trước đây Cty có trang bị giày bảo hộ cho CN, nhưng thực tế là rất vướng víu khi làm việc, nên CN không đi giày và sau đó Cty cũng không trang bị nữa.

Cty nhìn nhận có thử việc 3 tháng với CN kho, đại diện LĐLĐ Q.6 đề nghị Cty phải thực hiện đúng thời gian thử việc theo luật định. Phía Cty đã ghi nhận những góp ý này và cho biết sẽ thực hiện ngay.

Nguồn tin: Lao Động Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây