Việt Nam – Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác phát triển chính phủ điện tử

Chủ nhật - 01/04/2018 22:58 - Đã xem: 1014
Sáng ngày 30/3/2018, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Nội vụ Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn hợp tác Chính phủ điện tử Việt Nam – Hàn Quốc. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải đã phát biểu khai mạc. Tham dự còn có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk. Về phía Việt Nam có đại diện các Sở TT&TT một số tỉnh khu vực phía Bắc, đại diện các doanh nghiệp CNTT. Về phía Hàn Quốc có đại diện Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc; Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc; Cơ quan Thông tin quốc gia Hàn Quốc…
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải nhận định, “Chính phủ Việt Nam luôn coi phát triển Chính phủ điện tử là một trong những nhiệm vụ ưu tiên”,  gắn liền với hoạt động cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ hiện đại, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Theo đánh giá của Liên Hợp quốc năm 2016, chỉ số sẵn sàng Chính phủ điện tử Việt Nam được cải thiện 10 bậc, từ thứ hạng 99/123 (năm 2014) lên thứ hạng 89/123 quốc gia (năm 2016).
Cũng theo Thứ trưởng, hiện nay các công nghệ như Internet kết nối vạn vật, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo…. đang phát triển rất nhanh và mang đặc trưng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, phương thức làm việc, giao tiếp của người dân, doanh nghiệp. Điều này tạo ra những cơ hội, trong đó có cả những thách thức đòi hỏi Chính phủ Việt Nam phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý dựa trên nền tảng phát triển CNTT, Internet.
Thứ trưởng bày tỏ mong muốn Diễn đàn sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các cơ quan, đơn vị phía Việt Nam trong việc hoàn thiện chính sách, phát triển hạ tầng kỹ thuật, gắn kết ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực… để từ đó có thể tham mưu và đề ra những chính sách, nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử hiệu quả.

Tại Diễn đàn, đại diện Bộ Nội vụ Hàn Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm phát triển chính phủ điện tử của nước này trong những năm qua. Theo đó, từ năm 1967 đến 1994, Hàn Quốc đã số hóa các văn bản hành chính quan trọng như bất động sản, an sinh xã hội. Giai đoạn từ 1995-2002, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tốc độ cao và quan trọng nhất là ban hành Luật Chính phủ điện tử năm 2001.
Luật Chính phủ điện tử quy định rõ nghĩa vụ phối hợp chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các Bộ, ngành, địa phương. Bộ Nội vụ là cơ quan được giao quản lý chính phủ điện tử. Các Bộ ngành khác phải có nghĩa vụ phối hợp và chia sẻ dữ liệu.
Đại diện Bộ Nội vụ Hàn Quốc chỉ rõ những thách thức trong quá trình triển khai chính phủ điện tử của nước này, bao gồm: thứ tự ưu tiên trong quá trình thực hiện sao cho hiệu quả; làm thế nào tối đa hóa lợi ích từ nguồn đầu tư vào chính phủ điện tử; giải pháp nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp các nghiệp vụ giữa các Bộ ngành.
Đến năm 2005, Hàn Quốc thành lập Trung tâm Dữ liệu quốc gia, tích hợp các cơ sở dữ liệu của các Bộ ngành nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh quốc gia và dữ liệu này được sử dụng chung để phát triển các ngành công nghiệp quốc gia.
Đại diện Bộ Nội vụ nhấn mạnh, khi xây dựng Chính phủ điện tử, Hàn Quốc luôn đề cao lợi ích của người dân, quyền được biết của người dân, đề cao sự kết nối, liên thông giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ ngành.
Khi được hỏi về đầu tư ngân sách nhà nước để xây dựng chính phủ điện tử, đại diện Hàn Quốc cho biết, nước này đầu tư ngân sách khá lớn cho chính phủ điện tử , chiếm 2% GNI (thu nhập quốc dân). Đặc biệt, một trong những yếu tố thành công của chính phủ điện tử Hàn Quốc là Tổng thống các thời kỳ của nước này cùng chia sẻ một quan điểm xuyên suốt về xây dựng chính phủ điện tử.
Để chính phủ điện tử thực sự phát triển, đáp ứng nhu cầu của người dân, Hàn Quốc đã xây dựng nhiều kênh để thu hút sự tham gia của người dân vào quá trình vận hành chính phủ điện tử. Đó là cổng điện tử idea.epeople,go.kr nơi người dân đưa ra những góp ý, thảo luận, tham gia khảo sát về chính phủ điện tử. Website gwanghwamoon1st.go.kr đã nhận được hơn 180 nghìn góp ý của người dân về chính phủ điện tử chỉ trong 50 ngày.
Về kế hoạch phát triển chính phủ trong tương lai, đại diện Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ phát triển theo con đường thông minh hóa với hệ thống dịch vụ được cung cấp ngày càng đa dạng. Chính phủ sẽ tiến tới chủ động cung cấp thông tin cho người dân như cảnh báo về thiên tai, dịch bệnh, đồng thời, quản lý tốt thông tin cá nhân và tránh xâm phạm thông tin cá nhân là một vấn đề quan trọng khi phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu.
Cũng tại Diễn đàn, đại diện Cục Tin học hóa Bộ TT&TT Việt Nam đã có bài tham luận về Hiện trạng và kế hoạch phát triển chính phủ điện tử tại Việt Nam.
Theo Mic.gov.vn
 
 

Nguồn tin: stttt.daknong.gov.vn:

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây