Virus đào tiền ảo dưới dạng file Zip đang lây lan chóng mặt qua Facebook Messenger ở VN

Thứ ba - 19/12/2017 08:05 - Đã xem: 1186
Một loại virus mới vừa được phát tán qua Facebook Messenger sẽ biến máy tính của nhiều người dùng tại Việt Nam trở thành công cụ đào tiền ảo.

Virus phát tán qua Facebook Messenger không phải là một hình thức mới nhưng nó lại đánh đúng vào tâm lý tò mò của người dùng Việt. Đầu tiên, một người bạn có trong danh sách bạn bè (friend list) sẽ gửi cho bạn một file nén zip (có tên dạng "video_" + 4 số ngẫu nhiên) qua Facebook Messenger.

Người nhận khi mở tập tin này sẽ thấy một tập tin giả mạo bên trong, mở tiếp tập tin bên trong thì máy sẽ bị nhiễm mã độc. Mã độc sau khi lây nhiễm vào máy tính sẽ tự động cài đặt một extension để tiếp tục phát tán file zip cho bạn bè của nạn nhân.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc của Bkav, virus này hiện chỉ lây lan qua trình duyệt Chrome. Mục đích phát tán của mã độc là nhằm chiếm quyền điều khiển của máy tính, đồng thời lợi dụng máy tính để đào tiền ảo, khiến cho máy tính của nạn nhân luôn trong tình trạng giật lag và gần như không thể sử dụng được.

Chuyên gia Bkav nhận định, nguy hiểm nhất của loại virus mới phát tán qua Facebook Messenger là ở chỗ với cách thức phát tán mã độc này, các đối tượng xấu có thể có danh sách bạn bè của rất nhiều người để tiếp tục spam, phát tán tin nhắn lừa đảo, link có mã độc....

Bkav cũng khuyến cáo người dùng nên ngay lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản đăng nhập trên trình duyệt của mình nếu đã lỡ mở file nén đính kèm. Bên cạnh đó, để không trở thành nạn nhân, người dùng không nên mở trực tiếp các file đính kèm được gửi qua Facebook Messenger, cần mở trong môi trường cách lý an toàn (Safe Run) để tránh bị nhiễm mã độc.

Hiện Bkav đã cập nhật mẫu nhận diện mã độc này với tên là W32.FBCoinMiner.Worm, người dùng có thể tải phần mềm Bkav phiên bản mới nhất để diệt virus. Riêng khách hàng sử dụng phiên bản Bkav Pro có bản quyền sẽ được tự động cập nhật.

------------------- Cập nhật -------------------
 

Làm sao để ngăn chặn mã độc này?

Hiện tại việc duy nhất để ngăn chặn mã độc này lây lan trên máy bạn nếu bạn lỡ click vào tập tin mã độc là sửa tập tin hosts và thêm vào các dòng sau (nếu bạn nào không biết sửa file host, tham khảo hướng dẫn tại đây):

127.0.0.1 ojoku.bigih.bid

127.0.0.1 plugin.ojoku.bigih.bid

Đây chỉ là một biện pháp thủ công và mang tính chất tạm thời vì kẻ tấn công có thể dễ dàng phát tán các mã độc khác với các tên miền khác. Khuyến cáo chung dành cho các bạn là không nên mở các tập tin lạ đến từ Facebook Messenger và sử dụng một chương trình AntiVirus để đảm bảo được an toàn.

Chúng tôi sẽ nhanh chóng cập nhật công cụ và hướng dẫn diệt mã độc nếu như máy bạn đã bị nhiễm. Hãy theo dõi để được cập nhật sớm nhất!

G.L

Nguồn tin: vnreview.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây