Hào hứng trước giờ khai mạc Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I

Chủ nhật - 13/01/2019 21:02 - Đã xem: 1006
Hôm nay, 14/1, Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I bắt đầu diễn ra tại khu đảo nổi Hồ Trung tâm, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Từ sáng, đông đảo người dân, du khách đã hào hứng tham gia lễ hội. Đây là Lễ hội văn hóa thổ cẩm đầu tiên được tổ chức với quy mô quốc gia nên được rất nhiều người mong đợi. Phóng viên Truyền hình Đắk Nông đã có cuộc phỏng vấn nhanh trước giờ diễn ra Lễ khai mạc chính thức.

Ông Đào Công Bé, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông: Tôi sống ở Đắk Nông từ năm 1960. Tôi nhớ, hồi còn nhỏ, tôi cũng có vài cái túi thổ cẩm để đựng sách vở đến trường. Bây giờ trẻ con không còn đeo những cái túi như thế nữa, chẳng mấy người dùng thổ cẩm. Nhà tôi ngay gần khu vực chính diễn ra Lễ hội, nên cảm nhận không  khí Lễ hội từ rất sớm. Tôi và bà con ở đây rất phấn khởi vì gần đây, Đắk Nông đăng cai tổ chức được 2 lễ hội lớn là Lễ hội Mùa bơ chín và Lễ hội văn hóa thổ cẩm. Cũng mong là qua Lễ hội này, mọi người  sẽ biết đến và yêu quý thổ cẩm của đồng bào các dân tộc, yêu quý mảnh đất, con người Đắk Nông nhiều hơn.
 
 
Ông Đào Công Bé, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông 
 

Chị Lê Hoài Phương, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông: Mình đặc biệt yêu thích hoa văn thổ cẩm của đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Nông. Hồi giờ mình thường mua trang phục thổ cẩm nhưng là trang phục kiểu truyền thống, chỉ mặc được khi tham gia lễ hội. Hy vọng Lễ hội này sẽ có nhiều trang phục hiện đại sử dụng hoa văn thổ cẩm để mình có thể lựa chọn mặc trong cuộc sống thường ngày. Nghe nói là Lễ hội có nhiều hoạt động thú vị, mình rất hào hứng khi được hòa mình vào không khí ở đây.


Chị Lê Hoài Phương, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông 

 

Chị Trần Thị Kiều Hoa, tổ 6, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông: Lễ hội được tổ chức rất hoành tráng. Trước giờ tôi không dùng thổ cẩm, nhưng vẫn đến  lễ hội để xem, để biết và có thể sẽ mua sắm một vài bộ đồ thổ cẩm cho bản thân và gia đình. Tôi thấy những món đồ thổ cẩm này cũng đẹp và đặc biệt.

 
Chị Trần Thị Kiều Hoa, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông 
 

Người mẫu Bùi Minh Anh, trình diễn thời trang thổ cẩm tại Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I:  Em cảm thấy rất vui và tự hào khi quê em tổ chức Lễ hội mang tầm quốc gia. Càng vinh dự hơn khi em may mắn được  là đại diện cho thế hệ trẻ Đắk Nông tham gia Lễ hội lần này. Em mong muốn Lễ hội có thể giới thiệu hình ảnh vùng đất, con  người Đắk Nông, những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc trưng ở đây như là văn hóa thổ cẩm, văn hóa cồng chiêng, ....Em cũng mong Lễ hội lần này sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư đến Đắk Nông, để quê hương em ngày càng phát triển hơn.


 Người mẫu Bùi Minh Anh, trình diễn thời trang tại Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I
 

Diễn viên múa Dương Yến Châu, Vũ đoàn Rex Thành phố Hồ Chí Minh: Em rất vinh dự vì được tham gia Lễ hội thổ cẩm lần đầu tiên của Việt Nam và được hòa chung niềm vui với đồng bào các dân tộc ở Đắk Nông. Em thấy âm nhạc, trang phục, không gian Lễ hội đều thể hiện rõ bản sắc dân tộc. Bản thân em sẽ cố gắng hết sức để góp phần vào thành công của Lễ hội. 


Diễn viên múa Dương Yến Châu, Vũ đoàn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh trả lời phỏng vấn của PTD
 

Các hoạt động chính diễn ra trong Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I:

Ngày 14-16/1: Không gian văn hóa thổ cẩm và không gian ẩm thực truyền thống. Địa điểm: khu Đảo nổi, Hồ Trung Tâm, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

13h30, ngày 14/01/2019: Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Nông.

19h00, ngày 14/01/2019: Lễ khai mạc Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I. Địa điểm: khu Đảo nổi, Hồ Trung Tâm, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

8h00, ngày 15/01/2019: Hội thảo văn hóa thổ cẩm Việt Nam. Địa điểm: Trung tâm Hội nghị tỉnh Đăk Nông.

15h00, ngày 15/01/2019: Lễ hội đường phố. Địa điểm: đường 23/3 và các tuyến đường chính trung tâm thị xã Gia Nghĩa.

20h00, ngày 15/01/2019: Trình diễn thời trang thổ cẩm ứng dụng. Địa điểm: khu Đảo nổi, Hồ Trung Tâm, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

20h00, ngày 16/01/2019: Lễ bế mạc Lễ hội văn hóa thổ cẩm Việt nam lần thứ I. Địa điểm: khu Đảo nổi, Hồ Trung tâm, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông.

 

Bài: Nông Hiền- Phan Trang

Ảnh: Phan Trang, Văn Vân

Nguồn tin: truyenhinhdaknong.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây