Đắk lắk: Báo động tình trạng trộm cắp điện

Thứ năm - 27/03/2014 22:46 - Đã xem: 1220
- Trong những năm qua tình trạng trộm cắp điện để sử dụng, vi phạm giá điện, sử dụng điện sai mục đích ở Đắk Lắk ngày một gia tăng, tinh vi nhằm qua mặt các cơ quan giám sát và xử lý.
Số lượng vụ vi phạm sử dụng điện ngày một gia tăng
 
Theo báo cáo của Công ty Điện lực Đắk Lắk, trong năm 2013, đã tiến hành 20.321 lượt kiểm tra, phát hiện 261 vụ vi phạm điện, trong đó trộm cắp điện chiếm 56 vụ. Xử lý vi phạm 244 vụ, sản lượng truy thu về được 52.232 kWh, tương đương 203.002.224 đồng. Trong đó, chuyển 59 vụ đến cơ quan có thẩm quyền xử phạt cảnh cáo 17 vụ, phạt tiền 21 vụ với 155 triệu đồng thu về.
 
Số vụ phi phạm tăng nhanh, chỉ trong quý 1 năm 2014 tính đến ngày 25 – 3, Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết đã tiến hành gần 5.000 đợt kiểm tra, phát hiện 236 vụ vi phạm, trộm cắp điện 27 vụ, tiến hành xử lý 188 vụ, truy thu 84.831 kWh sản lượng điện tương ứng với 378.461.428 đồng. Chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 27 vụ, xử phạt cảnh cáo 11 vụ, phạt tiền 19 vụ với số tiền trên 200 triệu đồng.
 
Đây là số lượng đáng báo động về vấn nạn vi phạm sử dụng điện, chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng đầu năm 2014, số lượng vi phạm và sản lượng điện vi phạm cao hơn so với cả năm 2013, cho thấy mức độ vi phạm điện ngày càng gia tăng, nhất là trong những tháng mùa khô khi nhu cầu sử dụng điện cho việc tưới tiêu tăng cao.
 
Được biết khi sử dụng điện vào việc tưới tiêu giúp giảm 1/3 chi phí so với việc sử dụng máy nổ, đồng thời lại ít hao phí công lao động, nên vài năm trở lại đây hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng điện vào sản xuất là chủ yếu.
 
Mức độ vi phạm ngày càng tinh vi
 
Chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm 2014, Công ty Điện lực Đắk Lắk liên tiếp phát hiện những vụ ăn cắp điện với sản lượng điện lớn, thực hiện một cách tinh vi, cho thấy có sự hiểu biết về điện.
 
Theo ông Lưu Văn Tám – Trưởng phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện Công ty Điện lực Đắk Lắk: “Vấn đề trộm cắp điện gồm 2 trường hợp. Thứ nhất là tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm như phá kìm chì, phá chì niêm phong ở công tơ làm sai lệch số điện chiếm 50% số vụ phát hiện; còn lại là do câu móc trực tiếp trên lưới điện, những trường hợp này chủ yếu là để bớm tưới cà phê, hồ tiêu…”


 Hiệm trường 1 vụ ăn cắp điện.
 
Điển hình vào ngày 17-1-2014, điện lực Cư Kuin phát hiện hộ ông T.N.N (trú tại thôn 5, xã Ea Tiêu) đã tiến hành phá chì niêm phong thùng công tơ 3 pha, đấu tắt 3 cuộn dòng của công tơ để lấy cắp điện tưới cà phê. Hộ ông N phải bồi thường sản lượng điện đã ăn cắp trên 13.000 kWh (ứng với 38 triệu đồng) và bị Sở Công Thương quyết định xử phạt vì hành vi vi phạm pháp luật số tiền 37.500.000 triệu đồng.
 
Ngày 23-1-2014, Điện lực huyện Cư Kuin lại tiếp tục phát hiện hành vi ăn cắp điện của hộ ông L.P.L (trú tại Buôn Ea Bhốc, xã Ea Bhốc) đã khoan 1 lỗ nhỏ ở công tơ điện, dùng vật cản tác động vào đĩa quay của công tơ, không cho công tơ hoạt động khi đang truyền tải điện, gây hao hụt cho công ty hơn 8.000kWh (ứng với trên 22 triệu đồng) và phải nộp phạt 20 triệu đồng.
 
Trong ngày 14-2-2014, Điện lực huyện Cư M’gar bắt quả tang ông N.H.P (thôn Phú  Phong, xã Cuôr Đăng) và ông N.T.H (Buôn Dao, xã Ea Kuêh) đã mổ cáp nguồn, đấu trực tiếp phụ tải vào lưới điện để bơm tưới hồ tiêu và cà phê với tổng sản lượng truy thu 9.915kWh (ứng với trên 27 triệu đồng) và chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.
 
Bên cạnh việc vi phạm việc ăn trộm điện, sử dụng điện “chùa” để sử dụng còn có việc vi phạm về giá điện, sử dụng điện sai mục đích đăng ký. Ban đầu đăng ký mục đích sử dụng này, sau lại sử dụng vào mục đích khác mà không khai báo, khiến thất thoát lớn về doanh thu.
 
Ngoài ra, có nhiều hộ sử dụng 2 công tơ điện, 1 cho sản xuất và 1 cho sinh hoạt, khi điện vượt định mức thì giá điện sinh hoạt sẽ tăng, còn điện sản xuất không đổi giá tiền, nên đã cố tình đảo đồng hồ để giảm giá đóng tiền điện.
 
Về biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm điện ngày càng gia tăng, ông Nguyễn Văn Vinh – Trưởng phòng thanh tra – pháp chế Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết thêm: Ngay từ đầu năm 2014, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát điện, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể về số lượng khách hàng được kiểm tra từng quý, số vụ vi phạm được phát hiện; lấy đó làm chỉ tiêu thi đua của từng đơn vị, khen thưởng đối với các đơn vị thực hiện tốt việc phát hiện vi phạm.
 
Cùng với đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, những vụ việc vi phạm sẽ đưa lên trang web của công ty để răn đe. Phối hợp với các cơ quan chức năng ở các huyện, xã tích cực tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đẩy lùi tình trạng vi phạm như thời gian qua, trong đó công tác kiểm tra sẽ được đưa lên hàng đầu.
 
Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Tầm Nhìn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây