Giải thoát hai thương nhân Việt bị bắt cóc ở Trung Quốc

Thứ tư - 19/03/2014 12:17 - Đã xem: 890
Đang ngồi uống trà tại một quán nước thuộc tỉnh Nam Ninh (Trung Quốc), hai thương nhân người Việt Nam bị một nhóm người bắt cóc và đòi tiền chuộc lên đến 7 tỉ đồng.

Ngày 18.3, Cục Cảnh sát hình sự (C45 - Bộ Công an) cho biết, vừa phối hợp Văn phòng Interpol Việt Nam, Công an Trung Quốc giải cứu thành công thương nhân người Việt Nam bị bắt cóc khi sang Nam Ninh (Trung Quốc) giao dịch làm ăn.

Nạn nhân là ông Nguyễn T.A (39 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trước đó, Cục C45 nhận được đơn trình báo của người thân ông A. Theo đó, ngày 17.2, ông A., cùng trợ lý của mình là Vũ D.C (27 tuổi) nhập cảnh vào Trung Quốc đến thành phố Nam Ninh để hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp nước bạn. Tại đây, có hai đối tượng (một nam, một nữ), mời đi ăn sáng ở địa bàn thuộc tỉnh Nam Ninh. Sau đó, ông A và C tiếp tục được hai người này đưa đi uống trà ở một quán nước.

Một lúc sau, có khoảng 15 người ập đến đánh đập rồi đưa 2 nạn nhân lên xe ô tô phóng đi. Đến khoảng 21h ngày 18.2, gia đình ông A ở Việt Nam nhận được điện thoại từ Trung Quốc. Các đối tượng yêu cầu người nhà ông A phải gửi tiền vào ngân hàng, chuyển sang cho chúng, mới thả người.

Ban đầu, các đối tượng đe dọa và yêu cầu gửi 150 vạn nhân dân tệ để chuộc người. Sau một số lần liên hệ trở lại, chúng tiếp tục tăng giá lên 200 vạn tệ (khoảng 7 tỉ đồng tiền Việt).

Đến ngày 27.2, theo yêu cầu, gia đình ông A đã chuyển 60 vạn nhân dân tệ (gần 2 tỉ đồng Việt Nam) vào tài khoản ngân hàng cho bọn bắt cóc. Tuy nhiên, sau khi rút tiền xong, bọn bắt cóc cắt hoàn toàn liên lạc.

Nhận trình báo của bị hại, C45 lập tức liên hệ Vụ Hợp tác quốc tế (V12 - Bộ Công an), đề nghị Cảnh sát quốc tế (Interpol) và Công an Trung Quốc phối hợp truy tìm nhóm bắt cóc.

Sau một thời gian cảnh sát 2 nước trao đổi thông tin để điều tra, cảnh sát Quảng Châu (Trung Quốc) đã huy động lực lượng hỗ trợ giải cứu thành công 2 nạn nhân người Việt. Cảnh sát địa phương cũng bắt giữ 15 đối tượng trong ổ nhóm bắt cóc.

Hiện Công an Trung Quốc đã trao trả 2 nạn nhân cho Công an Việt Nam tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn).

Công an 2 nước vẫn tiếp tục phối hợp mở rộng điều tra về ổ nhóm bắt cóc này.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây