Kiểm lâm "biến" gỗ lậu thành... gỗ hợp pháp

Thứ bảy - 22/06/2013 02:24 - Đã xem: 1147
Ngày 19.6, TAND huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đã đưa hai bị cáo vận chuyển gỗ lậu với số lượng lớn ra xét xử sơ thẩm. Cáo trạng và lời khai tại tòa cho thấy, hai cán bộ kiểm lâm có chức vụ thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắc Nông đã phát hiện gỗ lậu nhưng không lâm lập biên bản, ngược lại còn giúp lâm tặc hợp thức hóa hồ sơ, cho lọt trạm.

Tại tòa, bị cáo Huỳnh Văn Cư (bên phải) khai nhận
đã đưa cho Lê Văn Tường 50 triệu đồng để Tường cho xe gỗ đi tiếp.

Đường đi của gỗ lậu

Đầu tháng 8.2012, Huỳnh Văn Cư và Nguyễn Quang - cùng trú xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắc Nông - mua gỗ lậu, hợp thức hóa giấy tờ để tiêu thụ. Quang mua được 16,144m3 gỗ bằng lăng đã xẻ thành hộp và tấm, Cư thuê xe chở gỗ vào tỉnh Tiền Giang bán.

Ngày 6.10.2012, sau khi bốc gỗ lên xe, Cư lấy 1 hóa đơn bán hàng thông thường từ xưởng mộc của mình, 4 tờ lý lịch gỗ xẻ theo mẫu cũ, 1 bảng kê lâm sản được ký khống và dấu mộc của Hạt Kiểm lâm huyện Krông Nô do Hạt trưởng Đỗ Ngọc Trai xác nhận... Do không biết chữ, Cư nhờ người quen là Nguyễn Thị Hạnh Sa ghi số lượng gỗ 16,144m3, bên mua là Nguyễn Văn Nhuận - trú tại Ấp Bắc, Cái Bè, Tiền Giang, giá trị hợp đồng 87 triệu đồng... vào hồ sơ.

Ngày 7.10.2012, xe gỗ đến xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp) thì bị Đội Kiểm lâm cơ động số 2 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắc Nông phát hiện giấy tờ không hợp lệ. Lúc này Đội trưởng Lê Văn Tường đang ở nhà riêng - số 74 Nguyễn Tất Thành, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp. Theo chỉ đạo của Tường, một kiểm lâm viên bảo Cư đem giấy tờ gỗ đến nhà riêng cho Tường kiểm tra. Sau khi xem, Tường gọi điện thoại nói cho Đỗ Ngọc Trai biết hồ sơ do Cư lập không đúng pháp luật, có chữ ký của Trai và đóng dấu Hạt Kiểm lâm Krông Nô. Đỗ Ngọc Trai đề nghị Tường trả hồ sơ cho Cư mang về bổ sung.

Sau đó Đỗ Ngọc Trai nhờ bà Nguyễn Thị Hải - GĐ Cty TNHH Hải Sơn ở huyện Cư Jút - xuất khống hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT, bà Hải còn xuất 5 bảng kê lâm sản để Trai ký xác nhận nguồn gốc. Ngày 9.10.2012, Cư lại mang hồ sơ này đến nhà riêng Lê Văn Tường, xem xong Tường chỉ đạo cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động số 2 cho xe gỗ đi tiếp. Đến trưa cùng ngày, chiếc xe bị Công an huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) bắt giữ do số gỗ không khớp với hồ sơ.

Cán bộ kiểm lâm có thoát tội?

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 19.6, TAND huyện Bù Đăng đã tuyên phạt Huỳnh Văn Cư 12 tháng tù cho hưởng án treo, Nguyễn Quang 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Kết luận điều tra, cáo trạng và các lời khai tại tòa cũng thể hiện rất rõ hành vi sai phạm của Đỗ Ngọc Trai và Lê Văn Tường.

Đỗ Ngọc Trai thừa nhận biết gỗ của Cư là gỗ lậu, nhưng do cả nể Cư là chỗ quen biết nên Trai nhờ bà Hải hợp thức hóa hồ sơ. Bà Hải thừa nhận do cả nể Trai nên chỉ đạo nhân viên xuất khống hợp đồng kinh tế và hóa đơn GTGT, bảng kê lâm sản để Trai xác nhận. Tại phiên tòa, Huỳnh Văn Cư còn khai nhận đã đưa đến nhà Lê Văn Tường 50 triệu đồng theo yêu cầu trước đó của Tường. Sau khi than vãn hết tiền đi đường, Cư được Tường cho lại 5 triệu đồng.

Trước đó, ngày 3.6.2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bù Đăng cũng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ... nhưng do hành vi của Đỗ Ngọc Trai, Lê Văn Tường đều diễn ra trên địa bàn tỉnh Đắc Nông nên Viện KSND tỉnh Bình Phước đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan chức năng tỉnh Đắc Nông giải quyết.

Hiện vụ án lợi dụng chức vụ... đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắc Nông điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
Đặng Trung Kiên

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây