Nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự xã

Thứ ba - 01/07/2014 22:58 - Đã xem: 1019
Thời gian qua, cấp ủy các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn (gọi tắt là chi bộ quân sự xã) đã phát huy vai trò, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự ở địa phương.

Làm tốt công tác tham mưu

Theo Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh thì sau khi có Hướng dẫn số 35 ngày 15/10/2009 của Ban Tổ chức Trung ương về “Tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn”, các cấp ủy đảng đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện cũng như xác định rõ hơn nhiệm vụ, mối quan hệ của chi bộ quân sự cấp xã.

Các huyện ủy, thị ủy, và cơ quan quân sự cấp trên đã tăng cường công tác khảo sát, kiểm tra tình hình tổ chức, hoạt động của chi bộ. Đến nay, toàn tỉnh có 71/71 đảng bộ xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, với 605 đảng viên; Trong đó, có 39 chi bộ có cấp ủy, đạt gần 55%. Một số địa phương có tỷ lệ chi bộ quân sự có cấp ủy cao như: Chư Jút có 7/8 chi bộ, Đắk Mil 7/10 chi bộ…

Cơ cấu thành phần chi bộ quân sự xã bao gồm đồng chí Bí thư đảng ủy, kiêm chính trị viên trực tiếp làm Bí thư chi bộ, các đồng chí đảng viên trong Ban CHQS. Cấp ủy chi bộ gồm các đồng chí: Chính trị viên, chỉ huy trưởng, chính trị viên phó.

Theo đánh giá thì hầu hết các đồng chí Bí thư đảng ủy xã kiêm Bí thư chi bộ quân sự thể hiện được vai trò trách nhiệm, tâm huyết với nhiệm vụ, nắm được chức trách, nhiệm vụ cũng như tiến hành các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị có hiệu quả. Đội ngũ cán bộ chi bộ, Ban CHQS các xã được đào tạo theo chương trình chuẩn quốc gia.

Việc tổ chức hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã đã làm chuyển biến một bước quan trọng về nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đối với việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên trong tình hình mới.

Mặt khác, thông qua thực hiện Hướng dẫn số 35 của Ban Tổ chức Trung ương là cơ sở để thực hiện mô hình tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã được đồng bộ, thống nhất về cơ cấu đảng viên, nhiệm vụ của chi bộ, các mối quan hệ của chi bộ.

Thực tiễn đã chứng minh, các chi bộ quân sự xã đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả đồng bộ các mặt công tác quân sự quốc phòng và xây dựng lực lượng vũ trang cấp xã; Góp phần giữ vững ổn định chính trị ở địa phương cơ sở.

Lực lượng quân sự cấp xã còn tham gia tích cực công tác phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; Tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương.

Cùng với đó, chi bộ quân sự còn làm tốt nhiệm vụ tạo nguồn phát triển Đảng; Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; Quản lý, giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên.

Cụ thể, trong 5 năm (2009-2013) các chi bộ quân sự đã kết nạp được 260 đảng viên mới trong lực lượng dân quân. Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trong dân quân đạt 15,5% (tăng 4,9% so với năm 2009). Kết quả phân tích chất lượng chi bộ quân sự bình quân trong 5 năm (2009-2013) thì trên 76% chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Bên cạnh kết quả đạt được thì hoạt động của chi bộ quân sự xã thời gian qua vẫn bộc lộ những hạn chế, vướng mắc như: Việc quán triệt, triển khai thực hiện Hướng dẫn số 35 ở một số địa phương chưa chặt chẽ nên quá trình tổ chức xây dựng chi bộ quân sự xã còn nhiều bất cập; Hiệu quả hoạt động của một số chi bộ còn thấp.

Số lượng đảng viên của chi bộ quân sự ở một số xã, phường, thị trấn còn ít; Cơ cấu thành phần đảng viên trong chi bộ quân sự có thời điểm chưa đúng theo quy định. Chất lượng xây dựng nghị quyết và sinh hoạt cấp ủy, chi bộ có mặt còn hạn chế.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ quân sự xã thời gian tới, Đảng ủy quân sự tỉnh sẽ tham mưu cho tỉnh tiếp tục kiện toàn, củng cố, hoàn thiện mô hình và bảo đảm đúng cơ cấu thành phần đảng viên trong chi bộ quân sự. Việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực công tác, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Ban CHQS xã, phường, thị trấn cũng như bảo đảm cho đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao cũng sẽ được chú trọng.

Toàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2015 có 60% và năm 2020 đạt 100% chi bộ quân sự xã có cấp ủy. 100% cán bộ Ban CHQS xã, phường, thị trấn là đảng viên, có đủ tiêu chuẩn tham gia cấp ủy cùng cấp; Trung đội dân quân cơ động có tổ Đảng; Tiểu đội dân quân thường trực có đảng viên; Giữ tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ từ 20% trở lên; Hàng năm có từ 80-85% chi bộ quân sự đạt trong sạch vững mạnh, không có yếu kém; 75-80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Mặt khác, đổi mới nội dung sinh hoạt và duy trì nghiêm túc nề nếp, chế độ sinh hoạt Đảng cũng như đề cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc đẩy mạnh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ được đẩy mạnh.

Định kỳ Đảng ủy Quân sự huyện và các Ban Đảng của các huyện ủy, thị ủy cử cán bộ đến dự, chỉ đạo sinh hoạt chi bộ quân sự xã để định hướng thông tin, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương ở cơ sở.

Phan Tân


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây