Vi phạm an toàn hành lang lưới điện vẫn diễn ra phổ biến

Thứ năm - 19/09/2013 00:00 - Đã xem: 964
Ðể đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, Nghị định 106/2005/NÐ-CP và Nghị định 81/2009/NÐ-CP của Chính phủ đã nghiêm cấm việc thả diều, vật bay hoặc bất cứ vật gì gần đường dây điện có khả năng ảnh hưởng đến công trình lưới điện cao áp. Thế nhưng, hiện nay tình trạng vi phạm an toàn hành lang lưới điện trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phổ biến, đe dọa đến tính mạng con người, tài sản và việc cung cấp điện.


Người dân “bao” luôn đường điện cao áp vào trong nhà
 

Theo thống kê của Công ty Ðiện lực Ðắk Nông, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 220 trường hợp vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là xây dựng nhà cửa, đào đắp mặt bằng, trồng cây lâu năm trong hành lang lưới điện...
 
Việc vi phạm an toàn hành lang lưới điện tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm như: có thể phóng điện rất mạnh vào những ngôi nhà này; vào mùa mưa, các cây cao đổ gãy vào đường dây điện thì nguy cơ mất điện, thiệt hại về kinh tế là rất lớn. Nguyên nhân được xác định là do người dân còn thiếu ý thức, còn các cơ quan chức năng chưa thật sự quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý.
 
Bên cạnh đó, việc cấp phép xây dựng, quy hoạch đất, do không khảo sát kỹ về thực địa, không tính đến sự tồn tại trước đó của đường dây điện, khiến cho việc vi phạm của người dân cứ thế tiếp diễn mặc cho ngành điện đã nhiều lần nhắc nhở và lập biên bản vi phạm.
 
Mặt khác, do ngành điện chỉ là đơn vị sản xuất, kinh doanh, nên không có quyền xử lý các trường hợp vi phạm. Ðơn cử từ đầu năm đến nay, ngành điện đã lập biên bản đề nghị các cơ quan chức năng xử lý 91 vụ vi phạm, nhưng chỉ mới xử lý, giải quyết được 7 vụ vi phạm, rất ít so với thực tế. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của ngành điện thì rất cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa từ các cơ quan chức năng.
 
Tin, ảnh: Phan Tuấn

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây