Hiệu quả bước đầu từ “mô hình trường học mới VNE” ở trưởng TH Lý Tự Trọng xã Tâm Thắng huyện Cư Jút

Thứ hai - 29/04/2013 07:47 - Đã xem: 1488
Với mục đích hướng đến một nền giáo dục có chất lượng cao và phát triển bền vững; tạo điều kiện cho trẻ em thuộc các nhóm trẻ khó khăn hoàn thành chương trình giáo dục Tiểu học có chất lượng, thông qua việc đổi mới cách tổ chức các hoạt động giáo dục và hoạt động dạy học. Phòng GD&ĐT huyện Cư Jút đã đưa vào thí điểm “mô hình trường học mới” ở hai Trường Tiểu học trên địa bàn huyện và bước đầu đã đạt được hiệu quả.


Chúng tôi có dịp tham dự một buổi học “mô hình trường học mới” ở Trường TH Lý Tự Trọng, xã Tâm Thắng vào những ngày cuối tháng 4 và nhận thấy được sự đổi mới rõ rệt trong phương pháp giảng dạy và học tập ở đây. Được biết, năm học 2012-2013, Trường TH Lý Tự Trọng được Phòng giáo dục huyện chọn là 1 trong 2 Trường để triển khai thí điểm “mô hình trường học mới”. Theo đó, với “mô hình trường học mới” này, lớp học là một hội đồng tự quản do học sinh bình chọn và học sinh chính là đối tượng trung tâm. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng phụ trách khối lớp 2 cho biết: Đây là mô hình khá mới mẻ, thay đổi hoàn toàn phương pháp giảng dạy truyền thống “cô giảng trò nghe” mà vẫn giữ nguyên được nội dung của SGK và chuẩn kiến thức do Bộ GD&ĐT quy định. Thay vào đó, nội dung sẽ được biên soạn lại thành một cuốn tài liệu “3 trong 1” gồm: SGK, sách giáo viên và sách hướng dẫn học sinh tự học. Vì vậy, chỉ cần một quyển sách, thông qua việc xây dựng 10 bước học tập là học sinh có thể tự học, tự làm bài, giáo viên hướng dẫn trên đó và cả phụ huynh cũng có thể sử dụng để hướng dẫn  con em mình mà không cần bất cứ một tài liệu hỗ trợ nào khác.

Được biết, “mô hình trường học mới” là một mô hình bắt nguồn từ đất nước Colombia, hiện đã và đang được triển khai nhân rộng ở 1.477 trường Tiểu học ở 63 Tỉnh , Thành trong cả nước. Riêng ở huyện Cư Jut có 2 trường  áp dụng mô hình này là Trường TH Trần Phú, Thị trấn Ea Tling và Trường TH Lý Tự Trọng, xã Tâm Thắng với nhiều bước đột phá trong phương pháp giảng dạy. Cho phép học sinh sử dụng các tài liệu và dụng cụ học tập từ các góc học tập trong lớp để phục vụ nhu cầu của mình. Hướng dẫn học tập độc đáo với rất nhiều hoạt động linh hoạt, được thể hiện trên các lô gô đã góp phần thu hút sự đam mê học tập của các em. Đồng thời, giúp các em có khả năng trải nghiệm, khám phá, phát hiện và tiếp nhận kiến thức một cách nhanh nhất thông qua hình thức hoạt động theo nhóm, từ đó áp dụng vào thực tế nhằm mang lại hiệu quả cao trong học tập.

Theo thầy giáo Hoàng Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường TH Lý Tự Trọng cho biết: Đây là năm đầu tiên Trường triển khai thí điểm chương trình giảng dạy mới này, nhưng sau một năm đưa vào hoạt dộngđã đem lại kết quả rất khả quan. Số lượng học sinh giỏi chiếm tỷ lệ ngày càng nhiều, môi trường sư phạm được cải thiện, khoảng cách giữa học sinh được rút ngắn, học sinh nào cũng có thể phát huy hết vai trò cũng như khả năng kiến thức của mình, từ đó áp dụng vào thực tế.

Có thể nói, “mô hình trường học mới” vẫn còn là một mô hình khá mới mẻ trên địa bàn huyện, nhưng có ý nghĩa quan trọng trong đổi mới công tác giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Bởi có sự tham gia tích cực của cả cộng đồng, giúp học sinh tăng khả năng tìm tòi, khám phá và phát hiện kiến thức thông qua hoạt động theo nhóm. Hy vọng, trong thời gian tới, “mô hình trường học mới” này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả và được nhân ra diện rộng; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc tiểu học./.
Thanh Thủy – Hương Thơm.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây