Ðẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm

Thứ hai - 09/12/2013 03:14 - Đã xem: 1191
Hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh, hiện tại, chủ đầu tư đã và đang đốc thúc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm.

Điểm mặt công trình lớn

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án đường Bắc-Nam giai đoạn 2 do Sở Giao thông-Vận tải làm chủ đầu tư, kinh phí hơn 190 tỷ đồng, được chia làm hai đoạn. Đến nay, nguồn vốn đã bố trí đạt hơn 109 tỷ đồng, trong đó đoạn từ Km0+56 đến Km1+900 đã hoàn thành cơ bản và triển khai thông tuyến với đường 23/3. Đoạn tuyến còn lại (từ Km1+900 đến Km4+299), chưa cân đối được nguồn vốn nên chưa thi công.

Các nhà thầu đang hoàn thiện đoạn đường Bắc - Nam giai đoạn 2

 

Dự án hạ tầng Công viên hồ Thiên Nga do UBND thị xã Gia Nghĩa làm chủ đầu tư có tổng kinh phí hơn 84 tỷ đồng, gồm các hạng mục đường Mạc Thị Bưởi, 3 con đường đi bộ quanh hồ, hệ thống kè bờ hồ, 3 cầu đi bộ...

Về xây lắp, UBND thị xã Gia Nghĩa đã tiến hành triển khai thi công gói thầu đường Mạc Thị Bưởi và tiến hành đền bù giải tỏa với tổng số vốn giải ngân đạt hơn 36 tỷ đồng.

Được xem là dự án trọng điểm, với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng, cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa do Ban Quản lý phát triển Khu đô thị mới làm chủ đầu tư hiện đã bố trí vốn hơn 690 tỷ đồng.

Ngoài việc tập trung nguồn lực giải tỏa, đền bù cho gần 700 hộ dân thì dự án đã triển khai thi công 4 gói thầu gồm: kè Tây đã hoàn thành trên 90% khối lượng; kè Đảo đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; tràn xả lũ hồ Trung tâm sẽ đảm bảo tích nước đúng tiến độ vào trung tuần tháng 12 này.

Mặt khác, các hạng mục thi công hồ Hạ đã triển khai 5 gói thầu, trong đó, công tác xây lắp thiết bị cửa tràn đã hoàn thành. Các gói thầu tràn xả lũ, cầu qua tràn hồ Hạ đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện.

Ngoài ra, công trình Sân vận động tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, có kinh phí hơn 50 tỷ đồng thì đến nay, giai đoạn một là san lấp mặt bằng, xây dựng tường chắn, tường rào, nhà bảo vệ và hệ thống thoát nước mặt đã cơ bản hoàn thành.

Dự án đang tiếp tục thi công giai đoạn 2, san đầm mặt sân, làm sân cỏ nhân tạo, khán đài 210 chỗ ngồi và các hạng mục phụ trợ khác. Dự án Khu di tích lịch sử kháng chiến B4–Liên khu IV ở xã Nâm Nung (Krông Nô) có tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng thì cũng đã bố trí hơn 21 tỷ đồng.

Dự án đã hoàn thành 6 hạng mục, gồm khu công sự bảo vệ Văn phòng liên tỉnh IV, hố bom địch oanh tạc năm 1961, Văn phòng liên tỉnh IV, Văn phòng làm việc Ban cán sự B4, Hội trường Huyện ủy Đắk Mil, Trạm quân y. Còn hạng mục khu khánh tiết đã hoàn thành tượng đài, quảng trường, nhà nghỉ lưu trú, nhà ban quản lý khu di tích…

Nỗ lực hoàn thành theo kế hoạch

Theo báo cáo của các ngành, hiện nay các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành kế hoạch tỉnh giao. Theo ông Phạm Đình Tuấn, Giám đốc Ban quản lý Phát triển Khu đô thị mới tỉnh, chủ đầu tư đã và đang đốc thúc nhà thầu sớm hoàn thiện đập tràn hồ Trung tâm, khu vực bờ kè, các hạng mục hồ Hạ.

Quá trình thi công nhiều hạng mục đang đảm bảo kế hoạch đề ra, để kịp tích nước hồ Trung tâm đúng dịp kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh. Còn theo ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, các hạng mục đường Bắc-Nam giai đoạn 2 liên quan với hồ Hạ cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Các đơn vị thi công công trình phấn đấu hoàn thiện đoạn đường này để kịp chào mừng kỷ niệm thành lập tỉnh. Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ đầu tư công trình Sân vận động tỉnh cũng cho biết là các đơn vị thi công đã và đang làm việc liên tục để hoàn thành kế hoạch.

Công đoạn hoàn thiện mặt sân Sân vận động tỉnh đang được đẩy nhanh tiến độ

 

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, để đẩy nhanh tiến độ triển khai những công trình lớn, các chủ đầu tư cần tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng như: dự án cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa, dự án Công viên hồ Thiên Nga.

Mặt khác, trong thời điểm nguồn vốn bố trí của tỉnh cho các công trình xây dựng trọng điểm còn khó khăn thì các chủ đầu tư cũng cần chủ động điều chỉnh giảm quy mô bằng cách cắt giảm một số hạng mục chưa cần thiết. Qua đó sẽ giúp chủ đầu tư tập trung nguồn vốn để hoàn thiện sớm những hạng mục quan trọng của các công trình này.

Bài, ảnh: Đỗ Công


Nguồn tin: Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây