Năm 2014, chủ động thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế

Thứ năm - 19/12/2013 20:54 - Đã xem: 1142
Tiết kiệm trong chi tiêu, tăng giải ngân vốn đầu tư, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tập trung cho xây dựng nông thôn mới… là những đầu việc lớn được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2014, vừa mới được UBND tỉnh tổ chức.

Theo UBND tỉnh, trong năm 2014, tỉnh sẽ phấn đấu đưa tổng giá trị sản phẩm nội tỉnh (GRDP, giá cố định 2010) tăng 14,68%; trong đó khu vực nông-lâm nghiệp tăng 8,16%, công nghiệp-xây dựng tăng 24,24%, dịch vụ tăng 17,49%, thu nhập bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt 35,79 triệu đồng/người/năm.

Cơ cấu kinh tế (giá hiện hành) tập trung ở khu vực nông-lâm nghiệp chiếm 49,42%, công nghiệp-xây dựng 24,98%, dịch vụ 25,6%; tổng mức hàng hóa bán lẻ trên địa bàn đạt 10.500 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 12.000 tỷ đồng...

Công trình xây dựng hồ Trung tâm (Gia Nghĩa) đang được đẩy nhanh tiến độ thi công

Tập trung cho xây dựng nông thôn mới

Theo ông Nguyễn Đức Luyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trong năm 2014, từng cấp ngành, địa phương nên tập trung vào việc khắc phục những bất cập của năm 2013, đồng thời tìm giải pháp thúc đẩy kinh tế  phát triển.

Điển hình như việc ưu tiên cho công tác giảm nghèo, ngăn chặn phá rừng, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Những đầu việc này phải được xây dựng định hướng, kế hoạch thật rõ ràng, chi tiết ngay từ bây giờ. Một điểm quan trọng khác, chương trình xây dựng nông thôn mới phải được triển khai quyết liệt hơn nữa.

Hiện tại, phong trào xây dựng nông thôn mới ở nhiều nơi còn gặp khó khăn, do việc giao chỉ tiêu để các xã phấn đấu thực hiện thường bị cứng nhắc đã hạn chế sự chủ động của từng địa phương. Mặt khác, việc giữ vững từng chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đã đạt được cũng quan trọng không kém. Ví dụ như chỉ tiêu về an ninh trật tự, có địa phương đã đạt rồi, nhưng qua một thời gian lại bị “rớt”.

Liên quan đến xây dựng nông thôn mới, ông Ngô Xuân Lộc, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho rằng: “Việc phấn đấu cho từng chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới nên để các xã linh hoạt đề ra. Từng địa phương sẽ căn cứ vào điều kiện của mình để chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể”.

Cũng ở góc độ địa phương, ông Hoàng Phú, Chủ tịch UBND huyện Chư Jút cho biết: “Việc tập trung đầu tư cho nông thôn mới cần được đẩy mạnh hơn nữa. Tỉnh nên đầu tư có trọng điểm cho từng địa phương, nhằm nâng cao hiệu quả chương trình này. Mặt khác, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, các địa phương cũng phải chủ động huy động sức dân, doanh nghiệp... để đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới”.

UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương liên quan phải quyết tâm giao mặt bằng “sạch” sớm cho đơn vị thi công Quốc lộ 14. Ảnh: Ngọc Tâm

Thúc đẩy dự án đầu tư lớn

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong năm 2014, tỉnh sẽ khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, đổi mới, cải tiến công nghệ, trang thiết bị, để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Công tác đơn giản thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong triển khai thực hiện dự án đầu tư, nhất là những dự án có tác động lớn về mặt kinh tế-xã hội sẽ được đẩy mạnh thực hiện.

Liên quan đến các nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2014, đồng chí Nguyễn Bốn, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: “Để thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển, ngay từ những ngày cuối năm 2013, các cấp ngành, địa phương cần nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng, tạo điều kiện thi công trong năm 2014 được thuận lợi. Điển hình như việc mở rộng Quốc lộ 14, mỗi địa phương liên quan phải quyết tâm giao mặt bằng “sạch” thật sớm cho đơn vị thi công. Vì khi công trình này hoàn thành sớm sẽ có tác động rất lớn đến việc phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Ngoài ra, đối với các dự án đầu tư khác cũng vậy, công tác giải phóng mặt bằng phải luôn đi trước một bước. Nói như vậy để thấy, việc giải phóng mặt bằng ở một số công trình trọng điểm thời gian qua, làm chưa được tốt”.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Bốn, với khó khăn, thách thức trong việc thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư... của năm 2013 đã được đánh giá, nhìn nhận rõ thì bước vào năm 2014, các cấp, ngành, địa phương cần soát xét lại những việc của mình chưa làm được và đặt kế hoạch phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó, từng cấp ngành, địa phương phải chủ động tiết kiệm chi tiêu sao cho hợp lý để tỉnh tăng nguồn lực trong đầu tư...

Bài, ảnh: Thụy Nguyên


Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây