Rước đèn ông sao trên đảo Vạn Hoa

Thứ hai - 08/09/2014 03:36 - Đã xem: 1265
Chiếc loa như muốn bể tung sau lời cao hứng của MC: “Tiết mục cuối cùng: Đèn Ông Sao kỳ diệu bắt đâ..đầu.”

Trống hiệu dõng dạc.

Khán giả nhanh chóng đứng dãn xa. Năm cặp diễn viên lễ phép xen vào. Nhanh như sóc. Đứa nọ tót lên vai đứa kia. Độc Lập đứng giữa, bán kính từ nó đến các cặp kia chừng mười mét.

Các bóng điện chiếu sáng vụt tắt.

Đêm đảo trên Vạn Hoa hiện hữu lung linh dưới ánh trăng Rằm.

Hòa Bình lênh khênh dạo một vòng quanh sân trên cặp càkheo.

Bất ngờ, nó rời cặp gậy, ngồi chỉnh chện trên vai Độc Lập. đôi tay nó thoăn thoắt tung hứng những chiếc vòng nhấp nhánh. Cái ở tít cao, cái bay lên, cái rớt xuống cứ nhoáng nhoàng, chả thể đếm được là nó đang biểu diễn với mấy cái vòng.

Độc Lập xoay người một góc là có ngay một chiếc vòng từ tay Hòa Bình bay lên. Lần lượt năm cái vòng được thẩy, và cả năm cái vòng được bắt gọn gàng như nam châm hút mạt sắt trong tiếng vỗ tay đầy thán phục. Thảy hết vòng, nó nhảy xuống.

Độc Lập lấy từng mũi tên đã bén lửa trên tay bạn, lắp vào cung. Ngắm. Bắn. Đuôi mũi tên nào cũng có gắn sẵn sợi dây phản quang. Từng con rồng vút lên. Mũi tên rực lửa như thể đầu rồng với cái mào vàng lửa, sợi dây phản quang như thể thân rồng nhóng nhánh, hệt “Rồng Lửa Thăng Thiên”. Rồng bay về hướng nào thì khán giả phía đó ôm đầu, cúi rạp người, la hét inh ỏi. Năm mũi tên mang lửa đều cắm phập, trúng ngay khúc to nhất đã được quấn vải, tẩm dầu của năm cái vòng trên tay từng đứa. Năm chữ “C lửa” phừng phừng.

Năm chữ C lửa lúc để đứng, lúc nghiêng, khi để nằm song song với mặt đất. Năm chữ C lửa ở năm góc sân trại như năm vành trăng khuyết lơ lửng.

Hòa Bình và Độc Lập chạy quanh sân, lần lượt thẩy năm đầu dây phản quan cho các bạn.

Thoắt cái, một tấm vải mỏng màu đỏ tươi, được cắt may thành hình ngôi sao theo kích thước định sẵn, được bung lên. Năm đỉnh của nó được móc vào phía dưới năm vòng có chữ C lửa, vừa khíp như khuôn đúc. Một ngôi sao năm cánh lấp lánh hiển hiện. Năm đỉnh của ngôi sao rực lửa. Chiếc đèn điện lớn hình cây nến với ngọn lửa lay phay. Khán giả với y phục đủ màu đứng như nêm quanh vòng tròn chừng 20m nghiễm nhiên tạo thành vòng tròn đa sắc viền quanh đèn, càng làm cho đèn Ông Sao thêm kỳ mỹ. Hàng chữ vàng “Em yêu biển đảo Việt Nam” như nhảy múa trên nền sao đỏ thắm.

Từ trên cao nhìn xuống, bất cứ vị trí nào cũng ngắm rõ đèn Ông Sao đẹp mê hồn, đã con mắt quá chừng chừng!

- Rước Đèn!

Tùng dinh dinh, dinh dinh tùng dinh dinh. Tiếng trống ếch nhịp nhàng. Vòng người chậm rãi, thận trọng bước từng bước tạo cho đèn Ông Sao tự quay tròn tại chỗ.

Lần lượt, hễ đỉnh này giơ cao thì hai đỉnh kế bên hạ ngang vai, hai đỉnh xa hạ xuôi tay, cứ thế đèn Ông Sao lần lượt nghiêng về các hướng.

Tứ phía. Xa xa. Những chiếc xe ôtô nặng nề lên dốc ánh đèn pha sáng lóa quét xéo lên trời. Tiềng còi xe thi nhau vọng tới như thể chào mừng, như thể góp vui.

Ngàn vạn ánh đèn của đủ loại tàu thuyền từ sát mép ghềnh đến tít tận khơi xa như những con mắt của Đại dương bao la say ngắm đêm lửa trại. Đôi ánh đèn pha cùng tiếng còi tàu như thể đánh thức giấc ngủ của Đại dương, để Đại dương ngỡ ngàng với chiếc đèn Ông Sao hoành tráng này.

Lần lượt năm cái vòng mang chữ C lửa ấy bay trở lại trung tâm. Hòa Bình đã sẵn cây gậy trong tay, khéo léo xâu gom chúng lại. Độc Lập chụp đầu gậy kia. Hai đứa khiêng chuỗi lửa, dạo quanh.

Cùng lúc đèn bật sáng.

Tiếng hò reo như sấm dậy.

Chuỗi lửa trùm đều lên đống củi. Những chiếc bóng bay được dấu bên trong thi nhau nổ. Bùm. Bùm.

Bùm. Bùm. Bùm

o0o

Vòng người tay trong tay lượn quanh đống lửa mỗi lúc càng thêm đông, tâm hồn xốn xang cùng điệu nhạc dặt dìu, rộn vang tiếng hát ân tình:

“Rừng núi dang tay nối lại biển xa/Ta đi vòng tay lớn mãi….”

Dẫu biết rằng cuộc vui đã đến hồi kết thúc nhưng ai cũng muốn còn kéo dài thêm nữa.

Ánh lửa làm rực hồng những khuôn mặt bầu bĩnh, rạng ngời của các TEEN.

Vệt lửa cứ mãi giăng giăng để nối liền mọi ánh mắt tươi vui.

Hơi lửa thêm ấm nồng hơn nữa những nụ cười thánh thiện.

Sức lửa ơi! Mang những tình cảm rất đỗi hồn nhiên của chúng mình từ đảo Vạn Hoa này tới những vùng biên viễn, tới những vùng hải đảo xa xôi khác nhé!

 Quầng lửa ơi! Hãy hắt lên cao nữa, nhuộm màu cho những đám mây đang “sắp hàng đi đều bước” trên đầu như muốn được chung vui ấy. Mây ơi! Vốn dĩ là mây Phiêu Lãng trong khoảnh khắc phiêu du hãy đua sắc với bầu bạn như tụi mình đang vui chơi đêm Rằm Trung Thu trên đảo nhé!

Tình lửa này! Thổi bùng lên tình thương mến thương mà ai ai cũng từng ấp ủ tháng ngày. Cho tất cả các bạn ở tuổi Thần Tiên trên khắp hành tinh được vui chơi, được học hành và được yêu thương.

Ngọn lửa nồng ấm hỡi! Hãy gọi mời nhiều bàn tay tới đây cùng nắm chặt nha.

Lưỡi lửa ơi! Hãy là lưỡi hái Tử Thần mà khai tử tất cả những nguồn cơn của mọi nỗi thương đau và bất hạnh để trái đất này mãi xanh, rợp bóng chim câu, thơm ngát hương hoa, trĩu nặng mùa vàng.

Quả cầu lửa thân thương! Hãy bay vút lên cao mãi. Hãy như ánh mặt trời sưởi ấm những nỗi lòng đơn côi, cô quạnh. Hãy dịu dàng tươi mát như ánh trăng rằm. Hãy đậu xuống những nơi ngập tràn nước mắt và tiếng khóc, để nơi đó luôn rộn rã tiếng cười, vang khúc hoan ca.

Vầng lửa ơi! Hãy rước mời, dẫn dụ thêm nhiều gót son nhuốm màu bùn đất. Những gót son bỏng rát nơi miền sa mạc, tê buốt nơi miền băng tuyết cùng những gót son tứa máu nơi vùng chiến sự. Đón đưa những bàn chân từ các đảo xa vời đến đây với tụi mình. Đến với đất nước Hòa Bình của chúng tôi. Đến với những con người thân thiện, mến khách này. Đến với Hạ Long, Trường Sa, Hoàng Sa .v.v. Giàu Đẹp và Hùng Vĩ để cùng nhau lượn tròn vòng xuyến cho càng đông, càng vui, cho đêm lửa trại thêm nồng ấm nữa nha!

Đến với chúng minh. Các bạn còn được thưởng thức nhiều nhiều. Nhiều lắm, ơi bao nhiêu là bao nhiêu nét độc đáo của nền Văn Hóa đậm đà bản sắc của cả mấy chục dân tộc anh em, nhưng đều là con một nhà trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam nữa đấy!!!

Trăm ngàn lần biết ơn lửa. Ngàn vạn trang sách giãi bày ân sủng, ca ngợi lửa.

Mãi biết ơn ngọn Lửa đã sưởi ấm gia đình An Tiêm trong hang buốt lạnh nơi đảo vắng, giúp mở đầu cho nền giao thương nông sản Việt cổ xưa.

Ơn lửa đã soi tỏ những trang sách dưới mái tranh nghèo.

Lửa đã gắn kết những trái tim, khối óc thuộc thượng tầng trí thức, khoa học.

Lửa đã đưa những ý tưởng, việc làm bột phát vào phòng thí nghiệm, lên trung tâm nghiên cứu khoa học trên vũ trụ, dưới lòng Đại dương.

Lửa sẽ đưa con Người đến và ngự trị trên tất cả các sao Hỏa, sao Kim…

Lửa –Báu vật. Chỉ có một chủ sở hữu duy nhất –Loài Người.

Có lửa trong tay, loài Người nghiễm nhiên trở thành chúa tể của muôn loài.

Có lửa trong tay, con Người đã gây ra lửa chiến tranh. Con Người đã ném con người vào biển lửa. Thì mai này nhất định con Người sẽ xóa hết lửa đau thương. Mọi nơi mọi chốn đã từng có biển lửa chết chóc ắt sẽ biến thành biển Vàng, biển Bạc, biển Yêu thương

Đốm lửa ở tít tận chốn xa vời! Phải chăng đã thấu hiểu được sự lòng mà sao mãi lập lòe hoài vậy!

“Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi…/Mía ngọt, chè xanh, bông trắng lưng đồi…”

Đêm lửa trại trên đảo Vạn Hoa giữa trùng khơi như có âm hưởng trầm hùng vang xa, lan tỏa tới tận chốn xa vời.

Hẹn gặp lại những đêm lửa trại  Rằm Trung Thu kế tiếp!

Mong có được nhiều, thật nhiều những đêm lửa trại trên khắp Địa cầu, để mọi người cùng nhau:

Cùng chơi vui.

Cùng múa hát!

Cùng chung ánh lửa hồng!

 

Trần Đình Hằng

Nguồn tin: Đài TT-TH huyện Cư Jút

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây