Phòng Đăng ký Kinh doanh của Sở Kế hoạch - Đầu tư thua kiện doanh nghiệp

Thứ hai - 05/10/2015 22:47 - Đã xem: 894
Công ty Cổ phần Long Đức có trụ sở tại thôn Đức Nghĩa, Đức Mạnh (Đắk Mil) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009. Công ty đã tiến hành khởi công Dự án Bệnh viện Đa khoa Nam Tây Nguyên từ tháng 5/2013.

Theo cam kết của chủ đầu tư thì sau thời gian 27 tháng kể từ ngày khởi công, bệnh viện sẽ đi vào hoạt động nhằm phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân. Thế nhưng, do những rắc rối liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, rồi việc góp vốn chưa đúng như cam kết mà dự án hiện nay mới bắt đầu được tiến hành xây dựng.

Do vướng mắc về thủ tục hành chính nên đến nay, doanh nghiệp mới tiến hành ép cọc để triển khai dự án

Theo hồ sơ vụ việc, Công ty Cổ phần Long Đức được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ nhất vào ngày 22/6/2009, trong đó có cam kết ghi số vốn góp là 12 tỷ, sau đó nâng lên 25 tỷ đồng. Mặc dù số vốn góp không đúng theo hồ sơ kê khai; đồng  thời có tình trạng sang nhượng, cho, tăng cổ phần chưa đúng quy định; không đảm bảo tiến độ triển khai dự án nhưng Phòng Đăng ký Kinh doanh vẫn cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 1. Sau khi có đơn thư phản ánh, Phòng Đăng ký Kinh doanh yêu cầu đơn vị kê khai làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 2 cho đúng theo quy định.

Đối với lần cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 2 được cấp ngày 23/5/2013 do việc kiểm tra chưa chặt chẽ của Phòng Đăng ký Kinh doanh nên đã xảy ra tình trạng vi phạm về thẩm quyền, tức là không có giấy ủy quyền của người có thẩm quyền theo luật định. Một lần nữa nhận ra những sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp, Phòng Đăng ký Kinh doanh lại yêu cầu Công ty làm lại các hồ sơ, thủ tục và lại cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 3 vào ngày 29/12/2014.

Đại diện doanh nghiệp cũng thừa nhận có cái sai của mình, nhưng cho rằng trong quá trình làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký Kinh doanh đã làm việc chưa hết trách nhiệm, mỗi lần hướng dẫn cho doanh nghiệp làm một kiểu nên dẫn đến sự chồng chéo như trên.

Thế nhưng, ngày 13/3/2015, Sở Kế hoạch - Đầu tư có Quyết định số 22/QĐ-SKH, do ông Nguyễn Dưỡng, Phó Giám đốc ký yêu cầu Phòng Đăng ký Kinh doanh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp thay đổi lần 3 đối với Công ty Cổ phần Long Đức vì cho rằng không đúng theo quy định.

Trước sự chỉ đạo này, Phòng Đăng ký Kinh doanh lại có Quyết định số 158/QĐ-ĐKKD, ngày 25/4/2015 về thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 3 đối với Công ty Cổ phần Long Đức. Theo luật Doanh nghiệp năm 2005 thì việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp thay đổi lần 3 cũng đồng nghĩa với Công ty Cổ phần Long Đức phải giải thể, và muốn hoạt động phải thành lập mới lại, cũng như xin cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Việc ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp thay đổi lần 3 đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác triển khai dự án, cũng như quá trình vay vốn ngân hàng của doanh nghiệp. Quá bức xúc trước các quyết định của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Cổ phần Long Đức đã khởi kiện ra tòa hành chính. Giải thích trước tòa về sự vô lý này, ông Hồ Kình, Trưởng Phòng Đăng ký Kinh doanh cho rằng, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 3 là phù hợp, căn cứ trên tất cả các quy định hiện hành nhưng do áp lực chỉ đạo của lãnh đạo Sở nên buộc phải làm như vậy. Tức là, Phòng biết sai nhưng vẫn phải làm. Nêu quan điểm trước Hội đồng xét xử, ông Nguyễn Dưỡng vẫn biện minh rất nhiều lý do để “chữa cháy” cho quyết định ký chỉ đạo của mình.

Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ, nghe quan điểm của từng thành viên liên quan, Hội đồng xét xử tòa án hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh đã bác bỏ hoàn toàn Quyết định số 158/QĐ-ĐKKD, ngày 25/4/2015 của Phòng Đăng ký Kinh doanh về nội dung thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 3 đối với Công ty Cổ phần Long Đức. Hội đồng xét xử cũng không đồng ý với nội dung chỉ đạo yêu cầu Phòng Đăng ký Kinh doanh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cấp thay đổi lần 3 đối với Công ty Cổ phần Long Đức nêu trong Quyết định số 22/QĐ-SKH, ngày 13/3/2015 do ông Nguyễn Dưỡng, Phó Giám đốc ký.

Qua phiên tòa xét xử hành chính của Tòa án nhân dân tỉnh vào chiều ngày 16/9/2015 cho thấy, việc giải quyết các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp của ngành chức năng thể hiện sự thiếu thống nhất, chồng chéo, “đá nhau”, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây