Khởi động du lịch canh nông

Thứ sáu - 03/02/2017 10:02 - Đã xem: 1293
Mặc dù mới bắt đầu của những ngày đầu năm 2017 nhưng không khí lao động tại trang trại hồ tiêu sinh thái Thu Thủy, thôn 10, xã Nâm N’Jang (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông) đã rộn tiếng máy, tiếng công nhân xây dựng công trình để gấp rút cho một dự án mới: “Dự án phát triển du lịch canh nông”.

Với  lợi thế nằm gần quốc lộ 14, đón đầu tuyến vào khu du lịch nổi tiếng của tỉnh như thác Lưu Ly, Thiền viện Trúc Lâm Đạo Nguyên… , trang trại hồ tiêu sinh thái Thu Thủy lâu nay được nhiều người ghé thăm để học tập mô hình cũng như thưởng ngoạn không khí trong lành, thú vị của mô hình sản xuất nông nghiệp sạch.

Máy móc được huy động san ủi mặt bằng xây dựng khu chế biến hồ tiêu phục vụ du khách

Với diện tích hơn 52 ha đất đỏ bazan với những ngọn đồi bao bọc xung quanh, xen kẽ những thung lũng được ông Đinh Xuân Thu, chủ trang trại này cải tạo thành hệ thống ao hồ tưới tiêu nông nghiệp, ngoài thuận lợi để phát triển các loại cây trồng, nơi đây còn có phong cảnh sơn thủy hữu tình để du khách thưởng ngoạn.

Từ cơ sở này, cách đây 3 năm, ông Thu đã có ý định xây dựng nơi đây thành điểm du lịch sinh thái nông nghiệp nhưng chưa thực hiện vì lo ngại sẽ thua lỗ. Tuy nhiên, cuối năm 2016, trong một lần ghé thăm, Giám đốc Công ty Saigontourist (TP. Hồ Chí Minh) đã ủng hộ ý tưởng này và hỗ trợ ông Thu phác thảo thiết kế, cam kết kết nối tour để xây dựng nơi đây thành một trong những điểm du lịch của Đắk Nông. Như được “tiếp thêm lửa”, đầu năm 2017, ông Thu bắt tay ngay vào triển khai xây dựng các hạng mục của Dự án du lịch canh nông.

Lấy điểm nhấn từ 20 ha hồ tiêu sinh thái trên 14 năm tuổi, ông Thu kết hợp với hệ thống ao hồ để đầu tư xây dựng hệ thống chế biến hồ tiêu theo tiêu chuẩn quốc tế kết hợp chăn nuôi một số gia súc, gia cầm đặc sản truyền thống; xây dựng các nhà hàng, khu vệ sinh, bãi đậu xe… để phục vụ du khách khi vào tham quan. Theo đó, dự án hướng đến cung cấp các dịch vụ tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, các sản phẩm từ nông nghiệp như hồ tiêu, gà, nai, bò, hoa quả an toàn cũng như phong cảnh…

Công nhân xây dựng hệ thống chuồng trại để nuôi một số gia súc, gia cầm đặc sản phục vụ du khách

Ông Đinh Xuân Thu cho biết: “Khởi điểm của dự án bắt đầu những ngày đầu năm 2017 và phấn đấu đến tháng 10 năm 2017 là đưa vào khai thác. Ban đầu, dự án sẽ khai thác lợi thế về vị trí, các cây trồng như hồ tiêu, rau, hoa quả các loại sản xuất theo tiêu chuẩn sạch để phát triển du lịch nông nghiệp. Có thể, trước mắt, hoạt động du lịch chưa mang lại lợi nhuận nhưng đã có nông nghiệp hỗ trợ. Đây là nền móng để sau này tôi sẽ mở rộng ra một số loại hình du lịch như du lịch cộng đồng và du lịch ăn uống, nghỉ dưỡng”.

Với mô hình trồng hồ tiêu sinh thái, trang trại Thu Thủy đang hướng đến xây dựng một mô hình trang trại tổng hợp gồm cây hồ tiêu, một số gia súc, gia cầm như gà, bò, nai, rau và cây ăn quả… theo hướng an toàn để tạo sản phẩm phục vụ du khách. Tất cả đều được nuôi trồng trong điều kiện tự nhiên với công nghệ sinh học, bảo đảm an toàn và mang tính đặc trưng của Đắk Nông để cung ứng cho du khách.

Cũng theo ông Thu thì thực sự vấn đề này cũng là một trăn trở rất lớn khi mà ngành du lịch của tỉnh đã hơn 10 năm qua không phát triển được. Đó là thực tế mà ngay cả bản thân ông trước đây 3 năm không dám làm, mặc dù ý tưởng đã có. Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, khi mà Đắk Nông đã và đang có “chiến lược” mới trong phát triển du lịch thì đây được xem là quyết định đầu tư mang tính đón đầu để hòa nhịp cùng xu thế phát triển ngành công nghiệp không khói.

Tuy chỉ là bước khởi động về một dự án khá mới tại Đắk Nông trong phát huy lợi thế địa hình, thổ nhưỡng kết hợp phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, nhưng những gì trang trại Thu Thủy đang thực hiện sẽ là kỳ vọng mở ra một hướng phát triển mới của ngành du lịch của tỉnh.

Bài, ảnh: Hà An

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây