Đắk Nông phát huy tối đa nội lực, giảm dần sự hỗ trợ từ Trung ương

Thứ ba - 10/01/2017 09:36 - Đã xem: 753
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông gửi Chính phủ mới đây thì về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017, tỉnh đặt ra 16 nhóm chỉ tiêu; trong đó có 5 nhóm chỉ tiêu phấn đấu vượt Nghị quyết 5 năm 2016 - 2020; 9 nhóm chỉ tiêu xây dựng theo Nghị quyết 5 năm; chỉ có 2 chỉ tiêu xây dựng thấp hơn do nguyên nhân khách quan là sau rà soát, dân số bình quân tăng cao.

Một số chỉ tiêu, mặc dù tình hình thực tế có sự thay đổi, gặp khó khăn, nhưng tỉnh vẫn giữ chỉ tiêu như Nghị quyết 5 năm để phấn đấu, tìm giải pháp thực hiện. Cụ thể, năm 2017, tỉnh Đắk Nông phấn đấu tăng trưởng nội tỉnh đạt 7,5%; GRDP bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng; thu ngân sách đạt 1.650 tỷ đồng; giảm nghèo trên 2%...

2425 Chu1

Hoạt động thương mại của tỉnh năm 2016 có nhiều khởi sắc. Ảnh: Phạm Khánh

Báo cáo cũng nêu rõ, dù là tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhưng tỉnh Đắk Nông chia sẻ những khó khăn mà Chính phủ, Trung ương đang phải đối mặt, bằng việc quyết liệt thực hiện kế hoạch năm 2017 theo hướng phát huy tối đa nội lực, giảm dần sự hỗ trợ từ Trung ương. Tỉnh cũng cam kết quyết liệt triển khai hiệu quả những định hướng, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và Trung ương tại địa phương, góp phần cùng cả nước ổn định vĩ mô và phát triển bền vững.

Đặc biệt, với tinh thần góp sức xây dựng "Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động", tỉnh Đắk Nông cũng mạnh dạn kiến nghị Chính phủ nhiều vấn đề liên quan đến quản lý, điều hành kinh tế - xã hội theo hướng hiệu quả hơn. Cụ thể, hiện nay có một số quy định chi tiết, nhất là về đầu tư, ngân sách… vẫn phải thông qua các bộ, ngành Trung ương nhiều hơn, làm giảm tính linh động và kịp thời trong chỉ đạo, điều hành của địa phương. Vì vậy, để giảm gánh nặng xử lý sự vụ cho Trung ương, Chính phủ nên xem xét, rà soát các quy định về phân cấp, phân quyền và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân trách nhiệm, để tăng tính linh động, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Trong 2 năm 2015 - 2016, qua quá trình thực hiện luật Đầu tư công cho thấy, mặc dù đã có sự đổi mới trong quá trình đầu tư, nhưng do mới triển khai, nhiều hướng dẫn từ các bộ, ngành Trung ương còn chưa thống nhất, gây lúng túng cho các địa phương. Đồng thời, các thông báo về mức vốn trong trung hạn của Trung ương hỗ trợ các địa phương chưa thống nhất, điều chỉnh nhiều lần, khiến địa phương phải thay đổi rất nhiều phương án, gây lãng phí trong công tác chuẩn bị đầu tư.

Vì vậy, tỉnh đề nghị Chính phủ trong quá trình rà soát thực hiện luật Đầu tư công cần xem xét bỏ các thủ tục thẩm định không cần thiết giữa Trung ương và địa phương. Về mức vốn đầu tư cần thông báo thống nhất một lần cho cả trung hạn để các địa phương căn cứ các tiêu chuẩn, quy định, có thể tự quyết định phương án đầu tư và tự chịu trách nhiệm. Trung ương chỉ cần tăng cường hậu kiểm, xuất toán các dự án đầu tư không đúng mục tiêu và quy định, góp phần khắc phục những hạn chế hiện nay.

Nông dân xã Kiến Thành (Đắk R'lấp) chăm sóc hoa. Ảnh: Hồ Mai

Vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng có thế mạnh đặc biệt về phát triển lâm nghiệp và bảo tồn rừng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, nhìn chung rừng Tây Nguyên suy giảm đáng kể, tỷ lệ che phủ rừng hiện nay thấp hơn trung bình chung. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng một phần là do các chính sách bảo vệ rừng chưa đủ mạnh và chính sách phát triển rừng còn nhiều bất cập.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, việc giao đất, giao rừng theo Chương trình 135 còn nhiều yếu kém, hầu hết diện tích giao khoán không thực hiện đúng mục đích, dẫn đến rừng bị tàn phá nghiêm trọng. Các dự án nông, lâm nghiệp chưa có đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nhưng lại để xảy ra nhiều vụ phá rừng quy mô lớn và gia tăng tình trạng tranh chấp, xung đột, gây bất ổn an ninh trật tự.

Vì vậy, tỉnh Đắk Nông đề nghị Chính phủ chỉ đạo rà soát các chính sách, quy định về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cũng như ban hành chính sách mới phù hợp, đủ mạnh và đủ sức răn đe; đồng thời, kiên quyết thu hồi các diện tích rừng giao khoán sai mục đích, thúc đẩy phát triển rừng... Tỉnh Đắk Nông xung phong thực hiện thí điểm chính sách mới của Chính phủ về bảo vệ và phát triển rừng.

 

Trong năm 2016, Chính phủ khóa mới, đứng đầu là Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện bản lĩnh, lãnh đạo đất nước vượt qua các khó khăn và thách thức, đạt nhiều kết quả nổi bật. Đặc biệt, tinh thần “Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động” lan tỏa đến từng địa phương, tạo khí thế mới cho công cuộc phát triển của đất nước. Do đó, việc tỉnh Đắk Nông kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực cũng như sẵn sàng chia sẻ khó khăn với Chính phủ đã phần nào thể hiện tinh thần "kiến tạo, hành động", chung sức, vượt khó vươn lên.

 

 

 

Tác giả bài viết: Tường Mạnh

Nguồn tin: Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây