Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp-PTNT làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông về hạn hán: Đắk Nông cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cây trồng trong điều kiện biến đổi khí hậu

Thứ tư - 18/05/2016 00:31 - Đã xem: 997
Ngày 17/5, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp-PTNT do Bộ trưởng Cao Đức Phát dẫn đầu đã đi kiểm tra tình hình hạn hán tại huyện Chư Jút, Đắk Mil và làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông.

Các đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban, ngành đã tiếp và làm việc với Đoàn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT Cao Đức Phát phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh tại buổi làm việc, trong năm 2015 và những tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh Đắk Nông đã chịu ảnh hưởng của đợt hạn hán khốc liệt nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

Cụ thể trong vụ đông xuân, hầu hết các công trình thủy lợi, ao, hồ trên địa bàn toàn tỉnh đã bị cạn kiệt nguồn nước làm cho 210 ha đất sản xuất lúa phải ngưng sản xuất, 20.891 ha cà phê, hồ tiêu giảm năng suất từ 30-70% và 1.767 ha mất trên 70% năng suất, 274 ha lúa nước giảm năng suất, mất trắng và 123 ha rau màu bị ảnh hưởng. Ước tính thiệt hại do hạn hán gây ra khoảng 1.020 tỷ đồng.

Về nước sinh hoạt, toàn tỉnh đã có 7.726 hộ dân với 36.000 nhân khẩu đã và đang thiếu nước. Cùng với đó, những tháng đầu năm nay, lốc xoáy và mưa đá cũng đã gây ra nhiều thiệt hại về nhà ở dân cư, cây trồng, công trình công cộng với ước tính thiệt hại khoảng 2,9 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đánh giá cao những nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã, thôn, bon đã nỗ lực chống hạn hán, giảm bớt thiệt hại. Tuy nhiên nhìn chung, đợt hạn hán vừa qua cũng đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân, đặt ra nhiều vấn đề có tính lâu dài để chống thiên tai.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh sớm rà soát lại quy hoạch sản xuất nông nghiệp gắn với quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng, cân đối lại các yếu tố nhằm đạt hiệu quả nhất trong từng khu vực, địa phương gắn với các công trình thủy lợi. Trên cơ sở quy hoạch đó, tỉnh cần chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cây trồng nhằm nâng cao tính an toàn, nâng thu nhập trong điều kiện biến đổi khí hậu. Cùng với chủ trương về nâng cấp, đầu tư công trình thủy lợi thì tỉnh phải chú trọng đẩy mạnh việc đưa các mô hình tưới tiết kiệm nước, trồng và bảo vệ rừng. Đối với những đề nghị của tỉnh về hỗ trợ chống hạn trước mắt, Bộ trưởng đề nghị địa phương tiếp tục thống kê, hỗ trợ đúng theo các quy định hiện hành.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp-PTNT đã đi kiểm tra thực tế tại một số công trình thủy lợi gồm: Buôn Buôr, xã Tâm Thắng; hồ Đắk D’rông, xã Đắk D’rông (Chư Jút) và một số diện tích cây trồng trên địa bàn các huyện Đắk Mil, Chư Jút đang bị ảnh hưởng do hạn hán. Ngoài việc nghe các địa phương báo cáo nhanh về tình trạng hạn hán tại địa bàn, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đã gặp gỡ, trao đổi và động viên các hộ dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề do hạn hán gây ra.

Tin, ảnh: Hồng Thoan - Đức Diệu

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây