Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Đắk Nông

Thứ sáu - 25/03/2016 04:08 - Đã xem: 1309
Ngày 19/3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông.

Các đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Điểu K’Ré, Ủy viênTrung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh cùng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương trọng thể đón tiếp.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bốn đã báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác về việc thực hiện nhiệm vụ từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay và kết quả những tháng đầu năm 2016.

Đồng chí Nguyễn Bốn, báo cáo tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh với Chủ tịch nước và Đoàn công tác Trung ương

Theo đó, quý I/2016, kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực. Sản xuất công nghiệp tăng 2,98% so với cùng kỳ. Nông nghiệp mặc dù gặp khó khăn do diễn biến thời tiết không thuận lợi nhưng vẫn duy trì phát triển ở mức khá ổn định. Thu ngân sách ước đạt 20% so với nghị quyết và bằng 81% so với cùng kỳ năm 2015. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được quan tâm. An sinh xã hội được đảm bảo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2016.

Tỉnh cũng đã chủ động đối phó tình hình dịch bệnh, triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo và đã đạt được một số kết quả nhất định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đuợc cấp ủy quan tâm chỉ đạo, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên, tình hình thực hiện kinh tế, xã hội của tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Cụ thể, tiến độ gieo trồng vụ đông xuân 2015 - 2016 chậm hơn so với cùng kỳ, do thời tiết bất lợi, hạn hán trên diện rộng nên một số diện tích cây trồng có khả năng không đạt kế hoạch như: Lúa, khoai lang; một số cây công nghiệp như cà phê giảm năng suất do khô hạn…

Tình trạng phá rừng trái phép vẫn diễn biến phức tạp; đặc biệt diện tích rừng ở các công ty lâm nghiệp quản lý đang trong giai đoạn sắp xếp lại doanh nghiệp. Tiến độ Nhà máy Alumin Nhân Cơ hiện nay đang bị chậm do gập vuớng mắc trong quá trình thi công Nhà máy nhiệt điện và việc vận hành một số thiết bị…

Đồng chí Lê diễn phát biểu tại buổi làm việc với Chủ tịch nước và Đoàn công tác của Trung ương

Trên cơ sở phân tích những kết quả đã đạt được và định hướng phát triển trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch nước và đoàn công tác một số vấn đề như: Đầu tư nâng cấp cửa khẩu Đắk Peur, huyện Đắk Mil, thành cửa khẩu Quốc tế; ưu tiên kinh phí cho tỉnh Đắk Nông để thực hiện 2 dự án ổn định dân di cư tự do khu vực biên giới xã Quảng Trực và Đắk Ngo (Tuy Đức), dự án quy hoạch ổn định dân cư biên giới xã Quảng Trực (Tuy Đức), tiếp tục bố trí vốn cho các dự án ổn định dân di cư tự do vùng biên giới xã Thuận Hà (Đắk Song) để ổn định đời sống cho người dân, hạn chế tình trạng lấn chiếm đất rừng, khiếu kiện, tranh chấp đất đai và ổn định khu vực biên giới.

Trung ương cần sớm đầu tư hoàn chỉnh đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên; xúc tiến đầu tư đường sắt đa dụng nối từ Tây Nguyên với các tỉnh miền Đông Nam bộ, trước mắt từ Buôn Ma Thuột đến thành phố Hồ Chí Minh, từ cảng Kê Gà đến Gia Nghĩa, để phục vụ phát triển công nghiệp bô xít-nhôm; đầu tư xây dựng đường cao tốc nối vùng Tây Nguyên đến Thành phố Hồ Chí Minh, sân bay Nhân Cơ để phục vụ phát triển kinh tế vừa đảm bảo an ninh-quốc phòng.

Trung ương cũng cần sớm tổng kết chủ trương thí điểm việc khai thác bô xít, luyện Alumin tại tỉnh Đắk Nông và Lâm Đồng. Trên cơ sở đó để có hướng tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển công nghiệp khai thác bôxít, sản xuất Alumin theo Quyết định 167 của Chính phủ…

Sau khi nghe báo cáo của tỉnh và các ý kiến của các bộ, ngành Trung ương, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông đã đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch nước cho rằng trong bối cảnh hội nhập nhanh chóng như hiện nay không thể bằng lòng với tốc độ tăng trưởng cũ, là tỉnh có các sản phẩm nông nghiệp như cao su, tiêu, hạt điều… dẫn đầu cả nước nhưng trước sức ép cạnh tranh chỉ có con đường nâng cao chất lượng sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ để có bước chuyển nhanh mới có thể đáp ứng được hội nhập theo tiêu chí mới và các cam kết với thế giới mà Việt Nam đã ký kết.

Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh sau Đại hội Đảng cần rà soát quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội cho phù hợp với tình hình mới của đất nước, nhất là trong quá trình hội nhập ngày một sâu rộng vào kinh tế thế giới trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Về nguồn nước phục vụ sản xuất, đời sống, tỉnh cần quan tâm, chú trọng công tác thủy lợi để đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho vùng cây công nghiệp trên địa bàn; trong đó cần coi trọng việc tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kỹ thuật để tận dụng, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước, gắn với trồng rừng để giữ nguồn nước lâu dài.

Tỉnh cũng cần quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, bon, buôn để vừa khắc phục nhược điểm về yếu kém của cán bộ cơ sở vừa nâng cao sức chiến đấu năng lực quản lý nhà nước ở cơ sở.

Về vấn đề di dân tự do thì do nhu cầu cuộc sống nên bà con bỏ quê hương ra đi đến tỉnh vì vậy tỉnh phải có đề án, kế hoạch để Trung ương bố trí vốn, ổn định cho các hộ dân; còn về lâu về dài cần có kế hoạch tổng thể về di dân một cách hợp lý, tránh bị động cho cả địa phương đi và đến.

Chủ tịch nước cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và cho rằng đây là những vấn đề mang tính chiến lược, các bộ ngành cần xem xét trên tinh thần đầu tư có trọng điểm, hiệu quả để vừa phát triển kinh tế vừa gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy chụp hình lưu niệm với Chủ tịch nước và đoàn công tác Trung ương

Trước đó, buổi sáng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, tặng quà xã biên giới Quảng Trực (Tuy Đức); cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, người lao động Trung đoàn 726, Binh đoàn 16, đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức); cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Song, Bộ đội Biên phòng tỉnh, đứng chân trên địa bàn xã Thuận Hạnh (Đắk Song).

Chủ tịch nước thăm hỏi đời sống bà con bon Bu K’rắc

Chủ tịch nước tặng quà trẻ em bon Bu K’rắc, xã Quảng Trực

Chủ tịch nước đánh thử chiêng của đồng bào dân tộc M’nông, xã Quảng Trực

Chủ tịch nước thăm hỏi đời sống bà con bon Bu Prăng, xã Quảng Trực

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng 10 suất quà cho hộ đồng bào nghèo ở xã Quảng Trực; đến thăm, tặng quà gia đình già làng Điểu K’ơr, ở Bon Bu K’rắc và gia đình ông Điểu Toih, bon Bu Prăng tại xã Quảng Trực. Chủ tịch nước đã vui vẻ nhận chiếc áo truyền thống của đồng bào dân tộc M’nông trao tặng.

Ông Điểu Toih tặng Chủ tịch nước sản phẩm tiêu của vùng đất Quảng Trực

Chủ tịch nước làm việc với lãnh đạo xã Quảng Trực và huyện Tuy Đức

Chủ tịch nước tặng quà cho 10 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiêu biểu của xã Quảng Trực

Chủ tịch nước vui vẻ nhận trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc M’ Nông xã Quảng Trực

Thăm, làm việc với cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, người lao động Trung đoàn 726, Binh Đoàn 16, đứng chân trên địa bàn xã Quảng Trực (Tuy Đức), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương lãnh đạo Trung đoàn 726 đã đoàn kết trên dưới một lòng, vượt qua những vướng mắc, khó khăn; chủ động đề ra nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp với tình hình đơn vị và địa phương để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Kết quả đó đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc vùng biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 726 bức hình Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ tịch nước cũng căn dặn cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 726 bám sát địa bàn, đẩy mạnh dân vận khéo, hỗ trợ đồng bào xóa đói, giảm nghèo bằng hành động, việc làm thiết thực, nhất là với các hộ gia đình người dân tộc thiểu số. Tích cực phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn nơi đóng quân và khu vực biên giới Tây Nguyên, làm chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền địa phương…

Tại đồn biên phòng Đắk Song, sau khi nghe chỉ huy đơn vị báo cáo tình hình của đơn vị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Song trong việc giữ vững an ninh trật tự vùng biên; giúp đỡ đồng bào dân tộc xóa đói, giảm nghèo phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước và lãnh đạo tỉnh trồng cây lưu niệm tại Đồn Biên phòng Đắk Song

Chủ tịch nước cũng lưu ý, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Song nói riêng và lực lượng biên phòng Đắk Nông nói chung cần làm tốt hơn nữa công tác dân vận, gắn kết mật thiết với người dân; xây dựng thế trận lòng dân vững mạnh, qua đó xây dựng tuyến biên giới tỉnh là tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị hợp tác và phát triển.

Lãnh đạo Nhà máy luyện nhôm Trần Hồng Quân báo cáo tiến độ xây dựng với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác của Trung ương cũng đã đến thăm, động viên cán bộ, công nhân nhà máy Điện phân nhôm Trần Hồng Quân tại khu công nghiệm Alumil Nhân Cơ.

Viideo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Đắk Nông:

 

Video Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm các đơn vị, địa phương tỉnh Đắk Nông:

 

Tin, ảnh: Phan Tân

Nguồn tin: Báo Đăk Nông Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây