Gặp mặt – tọa đàm Lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ

Thứ năm - 20/12/2018 21:21 - Đã xem: 862
Ngày 20/12/2018, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi Gặp mặt - tọa đàm Lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, kỷ niệm 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông (01/01/2004 - 01/01/2019).
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí Lê Diễn - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thanh Danh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đình Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo ở các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, lực lượng vũ trang của tỉnh và cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã nghỉ hưu.

Đ/c Lê Diễn, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt


Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Diễn đã ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ cán bộ lãnh đạo tỉnh cũng như cán bộ lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông. Buổi gặp mặt là dịp để các thế hệ lãnh đạo các cấp, các ngành qua các thời kỳ, các vị đại biểu khách quý, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh có cái nhìn tổng thể về quá trình thành lập, xây dựng và phát triển của tỉnh ta trong suốt 15 năm qua.
Cách đây 15 năm khi mới thành lập, tỉnh ta khi đó cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn khó khăn, đội ngũ cán bộ các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhất là cấp tỉnh còn thiếu; điều kiện cơ sở vật chất, trụ sở làm việc các cơ quan tỉnh, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác hết sức khó khăn và thiếu thốn, nhiều cơ quan còn tạm bợ. Nhưng tất cả đều vượt lên trên những khó khăn, thách thức với bản chất truyền thống cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, các đồng chí thế hệ lãnh đạo đầu tiên khi tái lập tỉnh đã nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt lên mọi khó khăn, thách thức. Để giờ đây chúng ta cùng chung vui và tự hào về những thành tựu to lớn, quan trọng, có ý nghĩa lịch sử đã đạt được trong suốt chặng đường 15 năm qua. Đó là hình ảnh Đắk Nông năng động, sáng tạo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng được đổi mới.
Cũng tại buổi gặp mặt ý nghĩa này, đồng chí Lê Diễn mong các đồng chí thẳng thắn nhìn nhận, phân tích rõ nguyên nhân của những kết qủa đạt được, cũng như hạn chế, tồn tại, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm, những giải pháp trong công tác lãnh đạo chỉ đạo của tỉnh trong thời gian tiếp theo.

Đ/c Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo về thành tựu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội tại buổi gặp mặt


Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo về thành tựu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền qua 15 năm thành lập tỉnh Đắk Nông.
Sau 15 năm xây dựng và phát triển, nhờ vào sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương đối với tỉnh mới thành lập, sự cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành, kiến thiết của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân để xây dựng nên vùng đất mới - tỉnh Đắk Nông. Từ một tỉnh miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đến nay tỉnh Đắk Nông đã chuyển mình trở thành địa phương có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về phát triển trong vùng Tây Nguyên. Từ bước đầu nỗ lực hòa cùng nhịp điệu phát triển của cả nước, tỉnh Đắk Nông đã có bước đột phá vượt bậc cả về tốc độ và chất lượng phát triển, dấu ấn nội lực thể hiện rõ nét, diện mạo chung toàn tỉnh đã thay đổi cơ bản và đạt được nhiều thành tựu. Qua 15 năm, tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành công tác xây dựng nền móng, đã tạo được những nền tảng và tiền đề cần thiết để chuyển sang giai đoạn "phát triển nhanh và bền vững" như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đặt ra và cả trong những giai đoạn tiếp theo.
Về tốc độ tăng trưởng kinh tế nội tỉnh (GRDP) cao trong những năm đầu tiên tái lập giai đoạn 2004 - 2010, đạt 14,75%/năm; duy trì được tốc độ tăng trưởng khá và ổn định trong những năm khó khăn kinh tế vĩ mô, giai đoạn 2011 - 2015 đạt 12,6%/năm và giai đoạn hiện nay 2016 - 2018 đạt 10,3%, tiếp tục phát triển với tốc độ khá và bền vững. Quy mô nền kinh tế năm 2018 tăng gấp 4,32 lần so với năm 2004. Thu nhập bình quân đầu người tăng liên tục qua các năm, từ 4,46 triệu đồng/người năm 2004 lên 40,72 triệu đồng/người vào năm 2018, tăng 9,1 lần. Cơ cấu kinh tế đã có sự chuyển biến tích cực, năm 2004 nền kinh tế chủ yếu là thuần nông và lạc hậu với tỷ trọng nông nghiệp chiếm 72,86%, đến năm 2018 khu vực nông nghiệp đã giảm xuống còn 42,67%, khu vực phi nông nghiệp đã tăng lên 57,33%.
Các chính sách giảm nghèo được thực hiện đồng bộ và hiệu quả. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tỷ lệ 19,2%; hộ cận nghèo chiếm 7,23%, giảm bình quân trên 2%/năm, riêng hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm trên 5%/năm. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc người có công được quan tâm và tích cực triển khai bảo đảm chế độ theo quy định. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm đáng kể trong nhiều năm liền từ 2,02% năm 2004 xuống còn 1,2% năm 2017; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm từ 22% năm 2004, xuống 18,7% năm 2017. Chất lượng dân số ngày càng được cải thiện, tuổi thọ trung bình ngày càng cao. Thực hiện đồng bộ và hiệu quả các chính sách dân tộc, hỗ trợ 5.725 hộ có đất sản xuất, đất ở (thuộc các chương trình: 134, 1592, 755), xây dựng mới và cải tạo nhà ở được 5.259 căn nhà (thuộc chương trình 134), đầu tư nguồn vốn cho các xã, thôn, bon đặc biệt khó khăn theo chương trình 135 với tổng số 456,7 tỷ đồng…
Với những tiềm năng thế mạnh của địa phương, những thành tựu sau 15 năm xây dựng và phát triển, cùng với truyền thống cần cù, chịu khó của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, những giải pháp tích cực trong chỉ đạo, quản lý, điều hành của cả hệ thống chính trị, tỉnh Đắk Nông, đồng chí tin tưởng tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục phát triển toàn diện về mọi mặt, tạo sức bật vươn lên mạnh mẽ trong tương lai.

 
Đồng chí Lê Diễn trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ


Nhân dịp này UBND tỉnh đã tặng đã tặng Bằng khen cho 25 cá nhân có nhiều thành tích, cống hiến, góp phần vào sự phát triển của tỉnh Đắk Nông.
Vào đầu giờ sáng cùng ngày, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, lực lượng vũ trang tỉnh và cán bộ nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh đã đến đặt vòng hoa, dâng hương viếng Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh.

Tấn Lê

Nguồn tin: daknong.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây