Huyện Cư Jút: Giá gia súc giảm - nông dân gặp khó khăn

Chủ nhật - 28/05/2023 22:43 - Đã xem: 218
Nhiều năm nay, chăn nuôi gia súc là nghề đem lại thu nhập ổn định cho người dân trên địa bàn huyện Cư Jút. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, giá gia súc liên tục giảm mạnh, đầu ra bấp bênh khiến người chăn nuôi gặp không ít khó khăn.
gia suc 1

Ông Nguyễn Văn Sỹ, ở thôn 6, xã Trúc Sơn đầu tư chuồng trại chăn nuôi 4 con bò và hơn 10 con dê. Hiện ông không khỏi lo lắng khi lâm vào cảnh bán cũng không được, để nuôi cũng chẳng xong. Đầu năm nay, ông bán 2 con bò được hơn 40 triệu đồng, cùng số bò này nếu như năm trước phải bán được với giá trên 60 triệu đồng. Giá bò giảm cộng với giá dê cũng giảm chỉ ở mức hơn 80.000 đồng/kg nên thu nhập không đáng kể..
gia suc 2

Tương tự như ông Sỹ, gia đình ông Nguyễn Văn Thành, ở TDP 5, thị trấn Eatling trước đây luôn là hộ chăn nuôi bò nhiều tại địa phương, với quy mô đàn từ 10 đến 15 con. Trung bình mỗi con bò khi xuất chuồng đạt khoảng 3 tạ, ông có thể bán được với giá từ 30 đến 35 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay giá bò giảm mạnh, chỉ còn từ 60.000 – 70.000 đồng/kg hơi. Với mức giá này, trung bình bán một con bò lỗ hơn 10 triệu đồng nên ông phải giảm số lượng chăn nuôi xuống.
Hiện nay tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Cư Jút khoảng 271 ngàn con. Không riêng các hộ chăn nuôi trâu, bò, người chăn nuôi gia súc các loại trên địa bàn huyện Cư Jút cũng đang lâm vào cảnh thua lỗ do giá giảm, trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi lại tăng. Điều này, ảnh hưởng đến việc phát triển đàn gia súc chăn nuôi và thu nhập của người dân. Trước tình hình trên, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện các biện pháp để thích nghi như thay đổi khẩu phần ăn, ủ chua phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn, tăng nguồn thu từ việc chế biến phân vi sinh từ chất thải chăn nuôi gia súc...
Hiện nay, ngành nông nghiệp huyện CưJút đang tuyên truyền, vận động người dân duy trì và tập trung phòng, chống các loại dịch bệnh để hạn chế thiệt hại. Đồng thời, vận động các hộ chăn nuôi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nhằm phát triển chăn nuôi an toàn, bền vững./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây