Hiệu quả kinh tế từ mô hình chăn nuôi vịt thả đồng

Thứ năm - 11/05/2023 03:27 - Đã xem: 591
Những năm qua, nhiều bà con nông dân tại xã Đăk Đrông đã phát triển mô hình chăn nuôi vịt thả đồng sau các vụ lúa. Đây là hướng đi mới, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, vươn lên phát triển kinh tế gia đình.
vit tha dongHàng ngày, trên cánh xã Đăk Đrông, chị Đàm Thị Hương ở thôn 19 luôn tất bật với đàn vịt hơn 1.000 con. Chị Hương chia sẻ, chăn vịt thả đồng vất vả hơn so với phương pháp nuôi nhốt truyền thống, bởi bất kể ngày mưa hay nắng đều phải theo sát đàn vịt, tránh để vịt đi lạc. Tuy nhiên, nuôi vịt thả đồng giúp chất lượng vịt thương phẩm có giá tốt hơn, được thị trường ưa chuộng, đặc biệt là giúp gia đình chị tiết kiệm được phần chi phí mua thức ăn cho đàn vịt. Theo tính toán của chị thì với đàn vịt hơn 1.000 con nuôi thả đồng, mỗi tháng sẽ giúp gia đình chị tiết kiệm được khoảng từ 3 -5 triệu đồng chi phí thức ăn so với nuôi nhốt. Bên cạnh tận dụng được nguồn thức ăn phong phú ngoài thiên nhiên, nhất là sau các vụ gặt, vịt chạy đồng thường nhanh nhẹn, ít mỡ, thịt thơm và chắc hơn. Nhờ đó, vịt thương phẩm bán “được giá” hơn.
viet tha dong 2

Theo bà con chăn nuôi vịt chạy đồng, khi các cánh đồng đã gạt xong, nước cạn thì việc chăn thả sẽ ít vất vả hơn. Ngày chăn thả, tối lùa vào quây lưới và cho ăn thêm thức ăn hỗn hợp. Chừng 45 - 50 ngày tuổi, vịt đã cho trọng lượng bình quân từ 2 - 2,5kg và có thể xuất bán được. Đối với vịt đẻ, năng suất và chất lượng trứng cũng được người tiêu dùng đánh giá cao hơn so với nuôi vịt truyền thống.vit tha dong 3
Hiện toàn xã Đăk Đrông có hơn 10 hộ chăn nuôi vịt thả đồng, một năm nuôi 2 lứa với khoảng 40.000 con/năm. Đồng ruộng được xem là bãi chăn thả lý tưởng cung cấp nhiều loại thức ăn cho vịt mà không mất tiền mua. Theo tính toán, tỷ lệ thóc lúa rơi vãi trên đồng cộng với lượng sâu hại còn sót lại trên đồng sau vụ gặt cũng rất nhiều và vịt là loài có thể tận dụng được nhiều nhất số thức ăn này. Đây cũng là lý do nuôi vịt thả đồng được nhiều bà con nông dân lựa chọn.
Dù chưa phổ biến như nuôi vịt truyền thống, nhưng phương pháp chăn nuôi vịt thả đồng hiện nay ở xã Đăk Đrông đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho nhiều bà con nông dân ở địa phương./.
Thực hiện: Tùng Nhi.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây