Xã Tâm Thắng tập trung đẩy lùi bạo lực gia đình

Thứ sáu - 21/02/2014 15:48 - Đã xem: 1470
Bạo lực gia đình luôn là nỗi ám ảnh của nhiều người, nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Đã có không ít cuộc hôn nhân tan vỡ, nhiều gia đình tan nát và cả những nỗi đau thể xác lẫn tinh thần kéo dài dai dẳng. Từ thực tế ấy, trong những năm qua Đảng uỷ xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút đã tập trung triển khai thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình và Luật bình đẳng giới, thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ gia đình không có bạo lực. Đến nay, xã Tâm Thắng đã thành lập được 4 CLB gia đình không có bạo lực với trên 100 thành viên. Theo ông Cao Đắc Chí, Bí thư Đảng ủy xã Tâm Thắng cho biết: “Để đẩy lùi nạn bạo hành gia đình, chúng tôi đã duy trì có hiệu quả và nhân rộng mô hình CLB gia đình không có bạo lực nên bạo lực gia đình (BLGĐ) đã từng bước bị ngăn chặn, xóa bỏ từ khi mới manh nha”.
Có thể nói, Tâm Thắng là địa phương triển khai mô hình CLB gia đình không có bạo lực đầu tiên ở huyện Cư Jút. Từ khi Luật phòng, chống bạo lực gia đình và Luật bình đẳng giới có hiệu lực địa phương đã tiến hành thành lập các CLB. Sau khi tổ chức ra mắt các CLB, Ban chủ nhiệm các CLB đã căn cứ quy chế xây dựng nội dung hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình của khu dân cư nhằm tuyên truyền, thu hút nhân dân tham gia vào CLB. Mỗi CLB định kỳ 1 tháng sinh hoạt một lần vào ngày cuối tháng. Trong buổi sinh hoạt của các CLB, Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống bạo lực gia đình xã Tâm Thắng đã phân công các thành viên trong BCĐ trực tiếp xuống dự và chỉ đạo. Trong các kỳ sinh hoạt CLB, hình thức chủ yếu là tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhóm, tổ, các gia đình về cách phòng chống BLGĐ, giữ gìn hạnh phúc gia đình, kinh nghiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan, kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình... tạo sự gắn bó mật thiết trong hội viên và các gia đình ở địa phương.


 

Sau 3 năm triển khai thực hiện mô hình, hiệu quả rõ nét nhất của các CLB là các gia đình tham gia CLB đều giáo dục các thành viên trong gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không ngừng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; con cháu hiếu thảo với ông bà bố mẹ, gia đình luôn ấm no hạnh phúc; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, nạn BLGĐ. Ban chủ nhiệm các câu lạc bộ đã kịp thời có những biện pháp xử lý, hòa giải, ngăn chặn, đẩy lùi nhiều vụ việc tiêu cực, tránh được sự rạn nứt dẫn đến đổ vỡ cho nhiều gia đình, bảo vệ phụ nữ và trẻ em - nạn nhân chủ yếu của các vụ BLGĐ, giảm đáng kể các vụ BLGĐ trong toàn xã. Theo số liệu thống kê, từ năm 2010 đến nay toàn xã chỉ xảy ra 15 vụ bạo lực gia đình nghiêm trọng và không để xảy ra vụ trọng án nào về BLGĐ. Tính riêng từ đầu năm 2013, đến nay ở huyện Cư Jút xảy ra 92 vụ bạo lực gia đình thì ở xã Tâm Thắng chỉ chiếm khoảng 5% trong số đó.



Được biết, từ thực tế hoạt động có hiệu quả của các CLB gia đình không có bạo lực ở xã Tâm Thắng, năm 2013, Ban chỉ đạo PC BLGĐ huyện Cư Jút chỉ đạo Phòng Văn hóa-Thông tin phối hợp với Hội LHPN phụ nữ tiến hành thành lập 3 CLB “Gia đình không có bạo lực” ở xã EaPô, Đăk Wil và Nam Dong. Đây là những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số xảy ra nhiều vụ bạo lực gia đình và đã có trọng án về bạo lực gia đình làm điểm để nhân ra diện rộng ở các xã có đông đồng bào thiểu sô’. Tính đến nay trên địa bàn huyện CưJút đã thành lập được 27 mô hình CLB các loại. Khi sinh hoạt các CLB đều lòng ghép với những nội dung tuyên tuyền về BLGĐ, bước đầu giúp cho các hội viên và nhân dân trên địa bàn thôn hiểu rõ hậu quả của bạo lực gia đình, qua đó giảm bớt được mâu thuẫn giữa các thành viên.



Ông Ngô Lãm, Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin, phó Ban chỉ đạo PCBLGĐ huyện Cư Jút cho hay: việc thành lập các CLB “Phòng-chống bạo lực gia đình” hiện nay là rất cần thiết. Tuy nhiên, làm sao để vận động được người dân tin tưởng và tham gia vào CLB, sinh hoạt đúng giờ, đúng số buổi, hiểu được tầm quan trọng của các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng - chống bạo lực gia đình là cả một “chiến lược” lâu dài. Đặc biệt là ở những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, việc thành lập và duy trì hoạt động của các CLB gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, đòi hỏi sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành trong huyện.



Phương Nam (ĐTH Cư Jút)

Nguồn tin: nongthonmoi.daknong.gov.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây