Cảnh báo sức khỏe của ông Kim Jong-un

Thứ ba - 17/05/2016 18:10 - Đã xem: 984
Một số chuyên gia Hàn Quốc ngày 10-5 cho rằng có thể nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp vấn đề về sức khỏe.

Nghi vấn này được đặt ra sau khi họ phân tích giọng nói và hơi thở của ông Kim trong bài phát biểu kéo dài 3 giờ tại đại hội Đảng Lao động Triều Tiên hôm 8-5.

Các chuyên gia nói rằng dù ông Kim chỉ mới 33 tuổi nhưng giọng nói vị lãnh đạo này cứ như người trên 50.

Giáo sư Bae Myung-jin thuộc Phòng thí nghiệm Kỹ thuật âm thanh của Trường ĐH Soongsil nói với tờ The JoongAng Ilbo: “Cứ mỗi 3 giây, ông Kim lấy hơi một lần. Có nghĩa là thở gấp hơn so với số lần thở trung bình ở nam giới, thường hít thở trong mỗi 4-6 giây”.

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Ảnh: YONHAP

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un Ảnh: YONHAP

 

Ông Bae nhận xét thở gấp, cho thấy dung tích phổi nhỏ do béo phì. Ông Kim cũng có u nhỏ ở thanh quản nên giọng ông như người hơn 50 tuổi.

Thêm vào đó, giới chuyên gia xem cách nhà lãnh đạo Triều Tiên xoay người trong khi phát biểu cũng là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe. “Chân và đầu gối phải chịu sức nặng của cơ thể. Ông Kim phải cử động qua lại để có thể đứng suốt 3 giờ” - bác sĩ tâm thần Lee Na-mi nói.

Cùng ngày, hàng trăm ngàn người đã đổ về quảng trường Kim il-sung ở thủ đô Bình Nhưỡng diễu hành đánh dấu đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên bế mạc sau 4 ngày diễn ra.

Ông Kim đến dự trong bộ đồ màu đen, ông vẫy tay chào đám đông và nói chuyện với các quan chức đảng và quân đội. Còn đám đông người dân vẫy hoa giấy màu hồng, cờ và bóng bay màu đỏ. Nhiều quả bong bóng lớn cũng được đưa đến, trong đó một số có mô hình tên lửa.

 

Hàng trăm ngàn người diễu hành đánh dấu đại hội Đảng Lao động Triều Tiên bế mạc. Ảnh: REUTERS
Hàng trăm ngàn người diễu hành đánh dấu đại hội Đảng Lao động Triều Tiên bế mạc. Ảnh: REUTERS

 

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un theo dõi lễ diễu hành hôm 10-5. Ảnh: Yonhap
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un theo dõi lễ diễu hành hôm 10-5. Ảnh: Yonhap

 

Tại đại hội, ông Kim đã được bầu làm chủ tịch đảng, qua đó nắm giữ mọi vị trí tối cao của Triều Tiên hiện nay. Đại hội cũng thông qua kế hoạch 5 năm mới cho nền kinh tế Triều Tiên đang bị ảnh hưởng do các biện pháp trừng phạt của LHQ sau các vụ thử hạt nhân và tên lửa gần đây của nước này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10-5 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng ông Kim Jong-un với vị trí mới, chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên.

Gọi "tình hữu nghị truyền thống là báu vật của cả 2 bên", ông Tập viết: "Chúng tôi sẽ cùng Triều Tiên nỗ lực đen lại hạnh phúc cho người dân 2 nước và góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực".

Ông Tập không nhắc đến chương trình hạt nhân Triều Tiên trong thông điệp chúc mừng, theo Reuters.

Phía Trung Quốc không được mời dự đại hội đảng lần này của Triều Tiên. Quan hệ 2 bên đi xuống sau khi Trung Quốc ủng hộ lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc gần đây. Từ khi lên nắm quyền cuối năm 2011, ông Tập chưa bao giờ hội đàm song phương với ông Kim Jong-un.

 

H.Bình (Theo Korea Times, Yonhap)

Nguồn tin: Người Lao Động

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây