Tổng thống tân cử Philippines sẽ không 'xuống nước' trong vấn đề Biển Đông

Thứ ba - 17/05/2016 18:41 - Đã xem: 905
Tổng thống tân cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte khẳng định dù để ngỏ khả năng đàm phán với Trung Quốc nhưng sẽ không từ bỏ các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Hãng thông tấn DPA (Đức) dẫn lời tổng thống tân cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte ngày 16.5 nói rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp, bất kể Bắc Kinh có muốn thừa nhận hay không. Tuyên bố được ông Rodrigo Duterte đưa ra ngay trước cuộc gặp Đại sứ Trung Quốc tại Philippines, ông Triệu Giám Hoa.
Tổng thống tân cử của Philippines thừa nhận ông muốn mềm dẻo hơn trong quan hệ với Trung Quốc, nhưng khẳng định rằng điều đó không đồng nghĩa với việc ông sẽ từ bỏ các tuyên bố chủ quyền của Philippines để đổi lấy lợi ích kinh tế và thương mại từ phía Trung Quốc.
"Tôi nói mềm dẻo ở đây có nghĩa là không muốn xảy ra chiến tranh. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng đó là từ bỏ hay xuống nước (trước Trung Quốc) thì đó là không thể, hoàn toàn không thể", DPA dẫn lời ông Rodrigo Duterte phát biểu trước báo giới.
Tổng thống tân cử Philippines sẽ không 'xuống nước' trong vấn đề Biển Đông - ảnh 1
Quân đội Mỹ và Philippines tập trận chung trên Biển ĐôngREUTERS
Cũng liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông Rodrigo Duterte còn thể hiện lập trường của mình khi khẳng định sẽ không dựa vào Mỹ để giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông. DPA nhận định quan điểm này cho thấy ông Rodrigo Duterte không tin tưởng vào việc Mỹ sẽ đứng về phía Philippines nếu có xảy ra một cuộc đối đầu với Trung Quốc.
Sau khi gặp ông Rodrigo Duterte, đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa nói rằng họ đã có cuộc nói chuyện tốt đẹp, và phía Trung Quốc đang mong chờ được hợp tác cùng chính quyền mới của ông Rodrigo Duterte.
Sau khi đắc cử tổng thống, ông Rodrigo Duterte đã thể hiện nhiều quan điểm khác với người tiền nhiệm của mình. Dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Benigno Aquino III, Philippines rất cứng rắn với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông và ông Aquino cũng từ chối đối thoại trực tiếp với Bắc Kinh. Trong khi đó, dù chưa nhậm chức, ông Rodrigo Duterte đã muốn mở đường cho đối thoại và quan hệ hữu nghị hơn với Trung Quốc.

Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây