Chính trị gia Đức: Mỹ đã tạo nên “con quỷ” IS

Thứ ba - 29/12/2015 23:50 - Đã xem: 833
Chủ tịch đảng cánh tả và nghị sĩ Quốc hội Đức, bà Sahra Wagenknecht, thẳng thắn cáo buộc phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã tạo ra một “con quỷ” Nhà nước Hồi giáo (IS) với việc tiến hành các cuộc chiến tranh ở Trung Đông.
Hôm 28.12, bà Wagenknecht nói với hãng thông tấn DPA của Đức rằng, nhóm chiến binh IS không có cơ hội trở nên to lớn và đe dọa sự yên bình của toàn cầu nếu không phải vì chính sách đối ngoại của Mỹ và cách thức mà Washington gây bất ổn ở Syria.

“Có lẽ sẽ không có IS nếu không có cuộc chiến ở Iraq. Tổ chức này cũng không mạnh đến vậy nếu không có các vụ oanh kích ở Libya và sự bất ổn ở Syria. Phương Tây, mà trước hết là Mỹ, đã khiến con quỷ này lớn hơn bằng những cuộc chiến tranh mà họ gây ra”, chính trị gia người Đức lý giải.

Bà Wagenknecht cũng chỉ trích Đức vì đã bảo vệ tàu sân bay Pháp C-harles de Gaulle hồi đầu tháng 12. Bà so sánh sự hỗ trợ của Đức cho các cuộc không kích của Pháp ở Syria với các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp hôm 13.11. 

Nữ chính trị gia cho rằng, sẽ là đạo đức giả khi vẽ ra ranh giới giữa những dân thường thiệt mạng ở Trung Đông và những người thiệt mạng ở các nước phát triển.

“Tất nhiên chẳng khác gì một tội ác khi giết những dân thường vô tội ở Syria bằng bom với việc bắn chết những người trong các nhà hàng và phòng hòa nhạc ở Paris”, bà Wagenknecht nói.

Đức thường rất thận trọng khi tham gia vào các nhiệm vụ quân sự ở nước ngoài. Đất nước này đã liên tục giữ quan điểm rằng, quân đội của mình sẽ không tham gia các cuộc không kích hiện đang được thực hiện bởi Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS. 

Chính trị gia Wagenknecht trước đây cũng lên tiếng phản đối sự tham gia của Đức trong cuộc chiến ở Syria.

Nguồn tin: Lao Động Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây