Tổng thống Putin ra lệnh điều tra vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch

Thứ tư - 06/01/2016 22:38 - Đã xem: 1052
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho các cơ quan hữu trách thu thập dữ liệu, nghiên cứu và phân tích tình hình để xác nhận Triều Tiên có thật sự thử bom nhiệt hạch hay không.
Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết Moscow “cực kỳ quan ngại” về việc Triều Tiên, có biên giới giáp với Nga, đã tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch (bom khinh khí, bom H) vào sáng ngày 6.1.
“Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho các cơ quan hữu trách thu thập tất cả dữ liệu, nghiên cứu kỹ lưỡng và phân tích tình hình để xác nhận Triều Tiên có thật sự thử bom nhiệt hạch hay không”, ông Peskov nói.
“Nếu cuộc thử nghiệm này được xác nhận thì rõ ràng Bình Nhưỡng đang trên lộ trình phát triển vũ khí hạt nhân, vi phạm luật quốc tế và các nghị quyết hiện hành của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ)”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một thông cáo ngày 6.1, theo AFP.
“Những hành động như thế này có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, vốn có nguy cơ cao xảy ra đối đầu về mặt chính trị và quân sự”, theo Bộ Ngoại giao Nga.
Tổng thống Putin ra lệnh điều tra vụ Triều Tiên thử bom nhiệt hạch - ảnh 1
Ông Yohei Hasegawa, đại diện của cơ quan địa chất Nhật Bản công bố biểu đồ dư chấn sau vụ thử nghiệm bom nhiệt hạch của Triều Tiên ngày 6.1.2016 - Ảnh: AFP
Moscow kêu gọi các bên “kiềm chế cao độ và tránh những hành động có thể khiến căng thẳng leo thang đến mức mất kiểm soát”.
Bộ Ngoại giao Nga tái khẳng định cam kết của Moscow về việc đối thoại ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng liên quan đến tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, và đề nghị “sớm bắt đầu đối thoại” nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.
Bình Nhưỡng trưa 6.1 chính thức tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch lần đầu tiên, sau khi đợt dư chấn 5,1 độ Richter được phát hiện tại khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri, phía đông bắc Triều Tiên.

Phúc Duy

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây