Đài Loan tranh cãi việc từ bỏ chủ quyền ở đảo Ba Bình

Thứ tư - 06/01/2016 22:40 - Đã xem: 960
Tranh cãi về Biển Đông xảy ra giữa các đảng phái ở Đài Loan liên quan đến việc từ bỏ đòi hỏi chủ quyền ở đảo Ba Bình (quần đảo Trường Sa), khiến cuộc đua giành quyền lãnh đạo vùng lãnh thổ này trở nên căng thẳng.
Quốc Dân đảng (KMT) và Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) đang trong giai đoạn nước rút của cuộc đua giành quyền lãnh đạo Đài Loan, và cuộc tranh cãi liên quan đến chính sách Biển Đông trở thành điểm nóng trong cuộc chạy đua giữa 2 đảng mạnh nhất của vùng lãnh thổ này.
Truyền thông Đài Loan đưa tin, đảng cầm quyền KMT chỉ trích chính sách của DPP về Biển Đông, nói rằng đảng đối lập hèn nhát khi đề cập đến chính sách từ bỏ đòi hỏi chủ quyền của Đài Bắc đối với đảo Ba Bình mà Đài Loan đeo đuổi. Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm giữ.
Người đứng đầu chiến dịch tranh cử của KMT, Jason Hu cho biết, cố vấn của DPP, ông Parris Chang trong một chuyến thăm nước Mỹ hồi tháng 5.2015 tiết lộ rằng lãnh đạo đảng DPP Tsai Ing-wen, cũng là ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đài Loan, nói sẽ từ bỏ chính sách đòi hỏi chủ quyền ở Biển Đông nếu DPP thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 16.1 tới, theo Taipei Times.
“Nếu chọn chính sách từ bỏ đòi hỏi ở Biển Đông, DPP sẽ đánh mất chủ quyền của hòn đảo và cả cơ hội chia sẻ nguồn tài nguyên ở khu vực này”, ông Hu phát biểu trong một buổi họp báo hôm qua 5.1.
Theo ông Hu, khác với DPP, KMT theo đuổi chính sách “ưu tiên hòa bình và cùng khai thác tài nguyên ở Biển Đông”. Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu nhiều lần đưa ra phát biểu này và xem đó là ý tưởng cho việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông trong những giai đoạn căng thẳng ở khu vực này. Tuy nhiên, chưa có quốc gia nào, kể cả những nước có tranh chấp, lên tiếng ủng hộ ý tưởng cùng chia sẻ của Đài Bắc, ngoại trừ Bắc Kinh.
Cùng ngày hôm qua trong cuộc họp báo của mình, DPP phản bác cáo buộc của KMT, nói rằng DPP và Chủ tịch Tsai “chưa bao giờ có ý định từ bỏ chủ quyền của Đài Loan ở Biển Đông”. Người phát ngôn của DPP Chiu Li-li khẳng định, đảng đối lập có lập trường rõ ràng và chắc chắn đối với tranh chấp ở Biển Đông, DPP ủng hộ và theo đuổi thực thi luật quốc tế như UNCLOS.
“Chủ tịch Tsai chưa bao giờ từ bỏ đòi hỏi chủ quyền của Đài Loan ở Biển Đông. Bà ấy luôn luôn theo đuổi chiến lược đàm phán và cùng nhau đảm bảo quyền tự do hàng hải và hàng không ở khu vực theo UNCLOS”, người phát ngôn nói.
Người phát ngôn Chiu gọi cáo buộc của lãnh đạo đảng cầm quyền là “chiến dịch bôi nhọ” đảng đối lập và yêu cầu phải xin lỗi công khai, theo China Post. Chiến dịch bôi nhọ này từng xuất hiện trên internet và trở thành tin đồn. Người phát ngôn của DPP nói rằng giờ đã biết được ai tung ra tin đồn đó.
Đài Loan đưa quân chiếm giữ đảo Ba Bình từ năm 1956 và xây dựng trái phép nhiều công trình trên đó, trong đó đáng chú ý là đường băng và ngọn hải đăng được Đài Bắc chính thức đưa vào hoạt động vào cuối năm 2015.
Việt Nam nhiều lần lên tiếng phản đối các công trình xây dựng phi pháp này của Đài Loan, xem đó là sự vi phạm nghiêm trọng đối với chủ quyền của Việt Nam.

Minh Quang

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây