Crimea căng thẳng, Nga bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa

Thứ tư - 05/03/2014 10:35 - Đã xem: 956
Ngày 4.3, quân đội Nga đã bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa, trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn ở bán đảo tự trị Crimea.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tên lửa Topol RS-12M được phóng thử thành công từ bãi thử Kapustin Yar, gần biển Caspian.

"Mục đích của phóng nhằm thử nghiệm tải trọng của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã bắn trúng mục tiêu" - thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói.

Mỹ cho biết nước này đã được thông báo trước về vụ phóng tên lửa, theo đúng Hiệp ước vũ khí song phương. Theo BBC, mặc dù những vụ thử nghiệm như thế này đã được lên kế hoạch từ trước, song chắc chắn nó là một yếu tố tạo thêm căng thẳng trong cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraina.

Nga kiểm soát thực tế bán đảo Crimea sau khi quân đội được cho là của Nga và thân Nga bắt đầu kiểm soát các điểm chiến lược từ ngày 1.3. Binh lính có mặt xung quanh căn cứ quân sự của Ukraina và nhiều khu vực khác. Trong khi đó, 2 tàu chiến của Ukraina bị tàu Nga bao vây tại cảng Sevastopol.

Truyền hình Ukraina đưa tin ngày 4.3, lực lượng vũ trang cố chiếm một căn cứ tên lửa phòng không ở Yepatoria, nằm trên bờ biển phía bắc Sevastopol.

Vụ bắn tên lửa thử diễn ra sau khi Mỹ cáo buộc việc Nga triển khai quân ở Crimea là "hành động gây hấn". Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc, nhưng cho biết ông không loại trừ hành động quân sự để bảo vệ người Nga và những người nói tiếng Nga ở Ukraina.

Tổng thống Putin cũng phủ nhận tin nói quân Nga đang hoạt động ở Crimea. Ông cho biết, chỉ có các lực lượng tự vệ địa phương đang bao vây các căn cứ quân sự của Ukraina tại khu vực. "Có nhiều bộ quân phục trông giống nhau" - ông nói.

Ông Putin cho rằng, các sự kiện ở Ukraina dẫn đến sự ra đi của Tổng thống Viktor Yanukovych là "cuộc đảo chính phi pháp và là cuộc giành quyền lực bằng vũ trang". Tổng thống Nga nói ông Yanukovych vẫn là tổng thống hợp pháp. Theo ông, chỉ có ba phương cách hợp pháp để phế bỏ chức tổng thống: Qua đời, từ chức hay phế truất.

Nguồn tin: Lao Động Online

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây