Đa số dân Hàn xem Trung Quốc là “mối đe dọa quân sự”

Thứ ba - 01/07/2014 22:31 - Đã xem: 1043
Trong số những người Hàn Quốc xem Trung Quốc là mối đe dọa quân sự, có 45% đề cập đến chấp lãnh thổ trên biển Đông và Hoa Đông...
Khoảng 2/3 người Hàn Quốc tin rằng, một Trung Quốc đang nổi lên đã trở thành một “mối đe dọa quân sự” đối với đất nước của họ.

Nhiều người trong số này nói, tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng là nguyên nhân dẫn tới quan điểm như vậy.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, theo kết quả một cuộc thăm dò thực hiện với 1.000 người Hàn Quốc trưởng thành, có 66,4% người trả lời xem sự bành trướng của Trung Quốc là một mối de dọa quân sự đối với Hàn Quốc. 19,1% không coi sự bành trướng này là một mối đe dọa quân sự, và 14,5% đưa ra câu trả lời “không biết”.

Tuy vậy, số người Hàn Quốc xem Trung Quốc là mối đe dọa quân sự đối với đất nước của họ trong cuộc thăm dò này đã giảm so với cách đây 2 năm. Trong một cuộc thăm dò tương tự được thực hiện vào năm 2012, có tới 73,2% người trả lời xem Trung Quốc là mối đe dọa quân sự đối với Hàn Quốc, 23,6% không coi như vậy, và 3,2% nói “không biết”.

Cuộc thăm dò năm 2014 do Viện Nghiên cứu chính sách Asan có trụ sở ở Seoul phối hợp với tổ chức thăm dò dư luận Research and Research thực hiện trong thời gian từ ngày 7-9/5. Kết quả cuộc thăm dò này được công bố tại một hội thảo về quan hệ Hàn-Trung ở Bắc Kinh ngày 24/6.

Trong số những người Hàn Quốc xem Trung Quốc là mối đe dọa quân sự, có 45% xem tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng là lý do chính dẫn tới quan niệm này; 24% đề cập đến vấn đề căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Căng thẳng trên biền Đông đang gia tăng mạnh sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Ngoài ra, quan hệ Trung-Nhật cũng đang ở giai đoạn xấu do tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 270 tỷ USD trong năm 2013. Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đang hợp tác nhằm nỗ lực chấm dứt thế bế tắc về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Nguồn tin: vneconomy.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây