Nghị sĩ Nga: Sẵn sàng chào đón Crimea gia nhập liên bang

Thứ sáu - 07/03/2014 09:54 - Đã xem: 950
Một số nghị sĩ Nga khẳng định họ sẵn sàng thông qua dự luật mới phê chuẩn sáp nhập một số khu vực mới vào Liên bang Nga sau những lo ngại về tính mạng công dân nước này tại Cộng hòa tự trị Crimea.

Hãng tin RT đưa tin phát biểu trước báo giới ngày 6/3, lãnh đạo Đảng nước Nga Công bằng Sergey Mironov cho biết dự luật này sẽ đơn giản hóa mọi thủ tục phê chuẩn việc sáp nhập một quốc gia ngoại quốc vào Liên bang Nga, và có thể được giải trình lần đầu tiên vào ngày 11/3 tới. 

Hiện nay, Đảng nước Nga Công bằng đang chuẩn bị và sắp đệ trình lên Duma quốc gia (Hạ viện Nga) về việc sửa đổi bộ luật năm 2001 liên quan tới việc cơ cấu các nhân tố mới vào Liên bang Nga. 

 

Các nhà hoạt động thân Nga tổ chức biểu tình tại thành phố Simferopol thuộc Crimea hôm 1/3

Theo Phó chủ tịch Đảng nước Nga Công bằng tại Duma quốc gia Mikhail Yemelyanov, luật pháp hiện hành quy định chính quyền Nga có thể soạn thảo thủ tục sau khi đạt được thỏa thuận với vùng lãnh thổ muốn sáp nhập. Tiếp đó, chính quyền địa phương xin gia nhập phải chính thức đệ đơn xin lên Tổng thống Nga. Cuối cùng, Tổng thống Nga sẽ thảo luận với quốc hội nước này. 

Trả lời hãng tin Interfax, thành viên Ủy bản Hiến pháp Pháp luật thuộc Hội đồng Liên bang Nga, ông Anatoly Lyskov cho biết ngay khi dự luật được thông qua, việc sáp nhập Crimea vào Nga sẽ nhanh chóng được quyết định chỉ trong 3 – 5 ngày. 

Theo ông Lyskov, yêu cầu sáp nhâp được đại đa số người dân sinh sống tại Crimea hưởng ứng, do đó, cộng đồng quốc tế không thể nghi ngờ về tính hợp pháp. 

Hôm 6/3, nghị viện Crimea đã bỏ phiếu nhất trí tách khỏi Ukraine và trở thành một phần của Liên bang Nga. Các nghị sĩ của Crimea đã quyết định cuộc trưng cầu ý kiến về vấn đề này sẽ được tổ chức vào ngày 16/3 tới.

Trước quyết định của nghị viện Crimea, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết nghị định đưa Crimea sáp nhập với Nga là một động thái bất hợp pháp. Crimea đã và vẫn đang là một phần không thể thiếu của Ukraine.

 

Cũng trong ngày 6/3, Tổng thống Vladimir Putin đã tiến hành thảo luận về quyết định của chính quyền Crimea cùng với các quan chức cấp cao thuộc Hội đồng An ninh. Tuy nhiên, kết quả của cuộc họp này đã không được công bố. 

MINH THU (lược dịch)

Nguồn tin: infonet.vn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

emc
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây