Vị tướng 'chết đi sống lại' của Triều Tiên

Thứ sáu - 13/05/2016 10:58 - Đã xem: 791
Giới truyền thông hết sức bất ngờ khi tên của một vị đại tướng “đã bị xử tử” xuất hiện trong danh sách ủy viên trung ương đảng Lao động Triều Tiên.
Ngày 10.5, CHDCND Triều Tiên tổ chức diễu hành quy mô lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc của đảng Lao động Triều Tiên (WPK) thành công tốt đẹp.
Nhân dịp này, truyền thông Triều Tiên công bố danh sách 129 ủy viên trung ương mới được bầu trong kỳ đại hội vừa kết thúc ngày 9.5. Trong đó, bất ngờ nhất là có tên đại tướng Ri Yong-gil, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, theo AFP. Hồi tháng 2, giới tình báo Hàn Quốc loan tin ông đã bị hành quyết “vì bị kết tội tham nhũng và lập bè cánh chính trị”.
Lần cuối cùng ông Ri xuất hiện công khai là khi Triều Tiên tuyên bố thử thành công vũ khí nhiệt hạch hồi tháng 1. Sau đó, ông vắng mặt trong hàng loạt sự kiện quan trọng khác như phóng tên lửa mang vệ tinh và bắn thử nhiều tên lửa tầm ngắn. Trong thời gian chuẩn bị đại hội, truyền thông Triều Tiên cũng không nhắc đến vị đại tướng này. Bản thân chính quyền Triều Tiên tuy không xác nhận thông tin xử tử nhưng hồi tháng 2 đã thông báo bổ nhiệm tướng Ri Myong-su làm tổng tham mưu trưởng mới.
Vị tướng 'chết đi sống lại' của Triều Tiên - ảnh 1
Tướng Ri Yong-gil (trái) trong một lần xuất hiện cạnh lãnh đạo KimAFP
Đến hôm qua 10.5, ông Ri Yong-gil được thông báo đứng vào hàng ngũ ủy viên trung ương đảng, thậm chí còn là thành viên Quân ủy trung ương và ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị. Tuy nhiên, Hãng tin UPI dẫn lời các chuyên gia nhận định việc “mất tích” của tướng Ri thời gian qua chứng tỏ “đã có chuyện gì đó” và có thể ông đã “trải qua một đợt chỉnh huấn” trước khi được phục hồi.
Bên cạnh đó, trong danh sách ủy viên trung ương mới còn có tên bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, theo Hãng thông tấn KCNA. Giới quan sát nhận định diễn biến này cho thấy ông Kim đã tiến thêm một bước trong việc củng cố quyền lãnh đạo của mình.
Phát biểu trước cuộc diễu hành hôm qua 10.5, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam chúc mừng lãnh đạo Kim đảm nhận cương vị mới là Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. Đây là chức danh mới được khôi phục kể từ năm 1966. Trước đó, ông nội lãnh đạo Kim là Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) từng giữ chức Chủ tịch WPK trong giai đoạn 1949 - 1966, trước khi trở thành Tổng bí thư cho đến khi qua đời năm 1994. Cha của ông Kim là lãnh đạo Kim Jong-il sau này cũng chỉ giữ chức Tổng bí thư WPK.
Sau bài phát biểu của ông Kim Yong-nam, lãnh đạo Kim Jong-un và nhiều quan chức cấp cao đã chứng kiến khoảng 1 triệu người diễu hành rầm rộ tại quảng trường Kim Il-sung. Một số đoàn xe được trang hoàng theo chủ đề quân sự, bao gồm mô hình tên lửa và bệ phóng. “Một đất nước hùng mạnh cần sở hữu vũ khí hạt nhân và quân đội mạnh mẽ”, theo khẩu hiệu trên một đoàn xe.
Cùng ngày, Tân Hoa xã đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng thành công của đại hội WPK và vai trò mới của ông Kim Jong-un. Nội dung thư nhấn mạnh Trung Quốc luôn xem trọng quan hệ song phương và sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên “để đóng góp tích cực vào bảo vệ hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực”. Tuy nhiên, bức thư không đề cập chương trình hạt nhân của Triều Tiên, vấn đề được cho là đang khiến quan hệ Trung - Triều gặp trắc trở.

Thụy Miên

Nguồn tin: Báo Thanh Niên Online

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây